PDA

View Full Version : Động đất ở Việt Nam


thaogii
07-11-2012, 01:20 PM
Tối hum qua đang ngồi online thì tự nhiên thấy nhà rung rung, cứ tưởng là tại xe tại đi qua, lúc sau thấy mọi người bàn tán ỳ xèo là có động đất mới ẹ...
Nhớ tầm này 2 năm trước cũng có động đất, lần đó em đang nằm ngay dưới quạt trần :whew:,cũng nhờ zời, ăn ở có đức nên hok seo :cool::)). Còn dưới đây là vụ đêm hum qua
Động đất ở TP.HCM, Vũng Tàu, Nha Trang, Phú Quý, Bình Thuận
Vào hồi 22h25 phút tối ngày 28/11 một chấn động mạnh đã làm rung chuyển khu KTX ĐHQG TP.HCM (Quận Thủ Đức) khiến hơn 7000 SV tại đây một phen hoảng loạn.
http://images.vietnamnet.vn/dataimages/200711/original/images1458386_dongdat.jpg (http://images.vietnamnet.vn/dataimages/200711/original/images1458386_dongdat.jpg) KTX ĐHQG TP.HCM (Quận Thủ Đức), hàng ngàn SV đã tụ tập bàn tán, và khá nhiều SV với tâm lí hoang mang đã không dám trở lại phòng vì sợ.
Theo như lời kể của các nhân chứng, cơn chấn động đó kéo dài khoảng 20 giây khiến cho máy tính, đồ đạc rung chuyển mạnh, đặc biệt là những lầu ở trên cao.
Vẫn còn cảm thấy sợ hãi, dù cơn địa chấn đã đi qua, khá nhiều SV kể lại: "Tất cả đang ngồi học bài thì thấy bàn ghế rung, tưởng ai đùa nhưng khi thấy cả bàn máy tính cũng rung, mới biết đó là động đất".
Cơn địa chấn đã khiến cho hàng ngàn SV đang sống trong KTX ĐH Quốc gia TP.HCM nhào ra khỏi phòng, tìm cách xuống đất khiến cho khung cảnh càng trở lên hoảng loạn. Và như được biết, 2 SN nữ vì quá sợ hãi đã ngất xỉu ngay sau khi ra khỏi phòng.
Sau cơn địa chấn đó, hàng ngàn SV đã tụ tập bàn tán, và khá nhiều SV với tâm lí hoang mang đã không dám trở lại phòng. Mặc dù thế, BQL KTX cũng đã thuyết phục được các SV trở lại phòng ngay sau đó ít phút.
Ngay sau khi có tin báo, Viện Vật lý địa cầu cho biết, cơn động đất này khoảng 4,5 - 5 độ richter và xảy ra ở vùng biển Khánh Hoà - Bình Thuận, khiến cho các khu vực ven biển cũng chịu ảnh hưởng ở cấp 4-5; trong khu vực đất liền là cấp 3-4.
Theo báo Tuổi Trẻ, lúc 22h15 ngày 28/11, người dân khu vực trung tâm TP.HCM cảm nhận có một đợt rung lắc mạnh khiến các tòa nhà chao đảo. Nhiều người dân tại các khu chung cư chạy vội ra khỏi nhà vì đã có kinh nghiệm cảm nhận động đất từ trước.
Người dân chung cư Bưu Điện (quận 10) thấy nhà rung lắc mạnh, vì lần động đất trước mọi người đã có kinh nghiệm, nên đã nhanh chóng chạy ra khỏi nhà. Đến 22h30, tất cả vẫn chưa dám vào nhà, tụ tập ở hành lang và dưới sân.
Ngay tại tòa soạn báo Tuổi Trẻ, quận Phú Nhuận, chúng tôi cũng cảm nhận rất rõ sự rung chuyển. Một số bạn đọc ở Q.1, Q.5, Q.12, Gò Vấp, Tân Bình, Hóc Môn, Thủ Đức cũng gọi điện báo có sự rung lắc, dù họ chỉ ở lầu 1.
Ông Trần Thanh An - Giám đốc KTX ĐH Quốc gia TP.HCM cho biết, ở khu vực KTX cảm nhận rất rõ sự rung lắc trong khoảng 3, 4 giây. Các SV từ các nhà chạy ra sân, nhưng vì đã từng chứng kiến động đất năm ngoái nên không mấy hoảng loạn. Có hai nữ SV ở nhà A8 và A11 bị ngất xỉu trong lúc chen lấn nhưng đã tỉnh lại ngay sau đó.
Các chung cư khu trung tâm như ở đường Trần Nhật Duật (Q1), cả khu chung cư Đoàn Văn Bơ (Q4), Chung cư Nguyễn Văn Đậu (Bình Thạnh), người dân cũng cảm nhận có 3, 4 lần chấn động.
Ngay khi TP.HCM đang nhốn nháo vì động đất, vào lúc 22h22, một cuộc điện thoại của CTV Tuổi Trẻ từ huyện đảo Phú Quý - Bình Thuận cho biết những người dân trên đảo vừa thấy nhà cửa bị rung mạnh, và đang hoảng hốt chạy ra khỏi nhà. Một chủ doanh nghiệp ở chợ Ngũ Phụng - trung tâm đảo - cho biết ngôi nhà trệt của anh cũng rung lên khiến vợ chồng anh phải chạy vội ra ngoài.
Bạn đọc Phan Anh Tuấn ở Vũng Tàu gửi thư: "Vào lúc 20g20 tối nay vừa xảy ra một trận động đất ở Vũng Tàu. Có thể thấy rõ sự rung chuyển của nhà, cửa. Chưa biết rõ tâm chấn xảy ra ở đâu và cường độ của nó, nhưng theo tôi dự đoán với mức rung động như vậy thì vào khoảng 5 độ Richter.
Sau cơn chấn động, người dân có phần xôn xao, nhiều người chạy ra đường hỏi nhau. Tuy lo lắng nhưng tất cả đã ổn định và đã trở vào nhà lúc đã khuya..".
Bạn đọc Hoàng Thị Ngoan gửi thư: "Vào khoảng 22h18 tại thành phố Phan Thiết và Thị xã Lagi, tỉnh Bình Thuận có xảy ra động đất. Có 2 đợt rung động mạnh rất nhanh khoảng 15 giây, nhà cửa rung mạnh và lắc"..
Thông tin từ Nha Trang cũng cho biết người dân cảm nhận được động đất rất rõ ở những nhà cao tầng.

theo vietnamnet



Nhà cửa chao đảo, đồ đạc rung lắc, đầu óc quay cuồng chóng mặt là cảm giác mà nhiều người dân ở một số khu vực trong thành phố cảm nhận thấy vào khoảng 22h15 đêm qua (28/11).
> Việt Nam từng chịu 7 dư chấn của động đất (http://vnexpress.net/Vietnam/Xa-hoi/2007/05/3B9F61EE/)
http://vnexpress.net/Vietnam/Xa-hoi/2007/11/3B9FCC6F/dongdat.jpg Sinh viên ĐHQG TP HCM hoảng loạn chạy xuống sân. Ảnh: Tiền Phong. Nhận biết về sự rung chuyển rõ rệt nhất là những người dân sống ở chung cư cao tầng. Anh Bình Huy, ngụ tại một chung cư phường 2, quận Bình Thạnh, cho VnExpress biết: "Cảm giác chao đảo rất rõ. Lúc đó tôi thấy chiếc giường chuyển động, lắc sang hai bên, cửa sổ kêu leng keng. Sự việc diễn ra khoảng 7-10 giây".
Cùng thời điểm đó, tại cư xá 135B Trần Hưng Đạo, quận 1, nhiều người dân đã chạy ra khỏi nhà. Anh Võ Văn Thảo, nhà ở lầu 2, kể lại, lúc đầu anh tưởng bị chóng mặt, nhưng sau đó thấy nhà rung chuyển nên nghĩ ngay là động đất và bỏ chạy xuống nhà.
Chị Diên, nhân viên PR của một công ty điện tử, ngụ tại chung cư Trương Quyền, quận 3, cho hay: "Tôi ở lầu 6 nên cảm nhận sự việc rất nhanh. Nhiều người trong khu tôi ở lúc đó la lên là có động đất". Theo chị Diên, sự rung lắc diễn ra làm hai đợt cách nhau khoảng 10 phút, bắt đầu từ hơn 22h15.
Rất đông sinh viên tại Cư xá Đại học Quốc gia Thủ Đức vào lúc xảy ra rung chấn đã bỏ chạy khỏi ký túc xá xuống sân trường. Nhiều người trong số họ chohay, cảm giác nôn nao chóng mặt xảy ra sau khi nhà cửa rung mạnh. Mãi đến khuya đám đông sinh viên mới dám trở lại phòng của mình.
Theo ông Nguyễn Đình Xuyên, Phó viện Vật lý địa cầu Việt Nam, xác định ban đầu, trận động đất đêm 28/11 xảy ra trên đới đứt gãy Khánh Hòa cách bờ biển từ Khánh Hòa đến Bình Thuận khoảng 50-100 km. Cơn động đất này có cường độ 4,5-5 độ Richter tại tâm chấn. Gây ảnh hưởng tới các tỉnh từ Khánh Hòa tới TP HCM. Chấn động vào bờ biển khoảng cấp 4. TP HCM và Vũng Tàu bị ảnh hưởng ở mức chấn động cấp 3.
Dự báo hôm nay (29/11), theo quy luật hoạt động của một cơn động đất, sẽ tiếp tục có một vài cơn dư chấn xảy ra ở đất liền, trong đó có TP HCM. "Các dư chấn này có cường độ trên dưới 4 độ Richter", ông Xuyên cho hay.
Cũng theo ông Xuyên, trong hôm nay, Viện Vật lý Địa cầu sẽ tổng hợp các ghi nhận từ những trạm quan trắc địa chất động đất và sóng thần trong khu vực, để đưa ra kết luận chính xác về cơn động đất này.
Từ năm 1900 trở lại đây, Việt Nam đã ghi nhận những trận động đất lớn vào các năm 1935, 1942 tại Điện Biên; 1964 tại Yên Thế, tỉnh Bắc Giang; 1983 tại Tuần Giáo, tỉnh Lai Châu; 2001 tại Điện Biên. Mới đây nhất là hai trận động đất liên tiếp vào ngày 17/2 và 19/2/2006 tại huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An, mạnh 4,9 độ richter.
Chiều 16/5/2007, tại Hà Nội đã xảy ra chấn động mạnh cấp 3- 4 do ảnh hưởng của động đất 6,1 độ richter tại khu vực phía Bắc Lào. Hàng nghìn người hoảng loạn tháo chạy khỏi các cao ốc.
theo VnExpress