PDA

View Full Version : Chân dung 'pod2g' - hacker chuyên bẻ khóa iPhone, iPad


dwengvn
07-11-2012, 11:04 AM
Pod2g là cái tên không mấy xa lạ đối với người dùng iOS, bởi anh chính là người đã phát hành những bản jailbreak iOS 4 và 5.
Đối với người dùng trên toàn thế giới, anh được biết đến với cái tên “pod2g”, còn đối với cộng đồng hàng triệu người dùng iOS hiện nay, anh chẳng khác gì một vị thần tài. “Pod2g” là một trong những chuyên gia bảo mật iOS được ngưỡng mộ hàng đầu trên thế giới.Trong khuôn khổ hội nghị JailbreakCon vừa qua, pod2g đã có một buổi nói chuyện cởi mở về những trải nghiệm của anh trong vai trò là một hacker. Được xem là một “ảo thuật gia” trong cộng đồng jailbreak nhưng anh luôn thừa nhận mình là một người “may mắn”.
http://img2.news.zing.vn/2012/10/01/pod2g.jpg
Pod2g (giữa) cùng hai cộng sự thuộc nhóm hacker Chronic Dev Team.

Pod2g – tên thật là Cyril, tham gia vào việc khai thác các lỗ hổng bảo mật trên iOStừ năm 2009. Anh chàng hacker 39 tuổi người Pháp bắt đầu làm quen với những đoạn code từ năm lên 5 tuổi. Cyril cho biết, cái tên pod2g bắt nguồn từ việc lần đầu tiên anh tham gia jailbreak chiếc iPod Touch 2G.Tại thời điểm đó, một hacker có biệt danh là “chronic” là người đảm nhiệm công việc bẻ khóa iOS. Cũng giống như nhiều hacker khác, Cyril xem đó là một thử thách thú vị hơn là một việc làm “kiếm cơm”. Anh đã giúp chronic tạo ra bản jailbreak.Sau khi jailbreak thành công iPod Touch 2G, anh gia nhập nhóm Chronic Dev Team, lấy biệt danh là pod2g (http://live.zing.vn/topic/pod2g), giúp tạo ra công cụ nổi tiếng Greenpois0n trêniOS 4 và Corona cho iOS 5.0.1.Tác phẩm mới nhất của anh là Absinthe 2.0, công cụ jailbreak cho iOS 5.1.1. Công cụ này sau đó đã được hàng triệu lượt tải về chỉ trong vài ngày.Chia sẻ về công việc jailbreak iOS 6, Cyril cho biết anh và nhóm Chronic Dev Team đang rất cần những sự trợ giúp: “mong ước của tôi hiện tại là có một ai đó xuất hiện và trợ giúp chúng tôi”.Trong buổi phát biểu tại hội nghị JailbreakCon, Cyril cho biết, chưa có bản jailbreak cho iOS 6 ở thời điểm hiện tại. Cyril và những người trong đội của anh cần có thêm thời gian để tìm hiểu về hệ điều hành mới của Apple nhằm tìm kiếm các lỗ hổng để khai thác. Anh cũng khẳng định, bản jailbreak iOS 6 chưa thể ra mắt trong một vài tháng nữa.Nói về những khó khăn gặp phải trong quá trình jailbreak iOS 6, anh cho biết đội của mình đang thiếu người trầm trọng nhưng việc tìm kiếm một người có đủ hiểu biết về hệ sinh thái iOS (http://live.zing.vn/topic/ios) của Apple nhưng lại sẵn sàng làm việc không công giống như Chronic Dev Team (http://live.zing.vn/topic/chronic-dev-team) chẳng khác gì mò kim đáy bể.Khi được hỏi, anh sẽ quyết định thế nào nếu Apple tìm đến vừa hé mở cho anh một cơ hội việc làm giống như đã từng làm với hacker COMEX (http://news.zing.vn/news/cong-nghe/chan-dung-hacker-chuyen-b-khoa-iphone-ipad/a123004.html), Cyril cho biết anh vẫn để ngỏ khả năng đó. Những hacker như Cyril thường làm việc miệt mài suốt nhiều ngày đêm, sau đó phát hành những bản jailbreak hoàn toàn miễn phí.Dù hết sức tài năng, Cyril (http://live.zing.vn/topic/cyril) vẫn khiêm tốn, trầm tĩnh và luôn thừa nhận mình chỉ là một “hacker (http://live.zing.vn/topic/hacker) may mắn”.
theo news.zing