PDA

View Full Version : Về Việt Nam, iPhone 5 khó đạt "giá khủng"


sinemb1212
07-11-2012, 10:56 AM
Hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh smartphone trong nước đang "rục rịch" chuẩn bị đưa chiếc iPhone thế hệ thứ 6 (tạm gọi là iPhone 5) về Việt Nam. Tuy nhiên, số đông tỏ ra không quá quyết liệt chạy đua đưa sản phẩm về sớm nhất để nâng cao thương hiệu.
http://pic.gsm.vn/images/woBfK.jpg
Hình ảnh chiếc iPhone 5 trong... tưởng tượng đang xuất hiện trên mạng. Ảnh: Internet
Trao đổi với ICTnews ngày 10/9, ông Mai Phú Phong - Giám đốc chuỗi cửa hàng PhonGee tại TP.HCM cho hay, doanh nghiệp đang chuẩn bị điều kiện liên quan để có thể đưa những chiếc iPhone 5 về Việt Nam sớm nhất.
“Trong tuần qua, số khách hàng của PhonGee quan tâm và hỏi mua sản phẩm này cũng lên tới hàng trăm người. Chúng tôi đang nỗ lực để sau khoảng 16 - 24 giờ bán tại thị trường nước ngoài sẽ có ít nhất 5 chiếc iPhone 5 được mang về Việt Nam. Và sau đó khoảng 2 ngày, số lượng nhập về sẽ lên đến vài chục chiếc”, ông Phong nói.
Liên quan đến nguồn cung iPhone 5, ông Mai Phú Phong cũng cho biết doanh nghiệp này không lo về nguồn hàng do có người “đóng” tại các quốc gia như Úc, Anh, Mỹ hay Singapore sẵn sàng xếp hàng chờ mua hoặc đặt online để chuyển về Việt Nam qua đường “xách tay” hàng không.
Trong khi đó, anh Nguyễn Anh Văn - Quản lý cửa hàng Cellphones (Hà Nội) cho biết, doanh nghiệp đã có đầu mối tại nước ngoài để sẵn sàng đưa sản phẩm iPhone 5 về Việt Nam. Tuy nhiên, Cellphones còn “nghe ngóng” chứ chưa có động thái quyết liệt trong việc này.
Anh Văn cho rằng tại thị trường Hà Nội, nhu cầu đặt mua trước của khách hàng không đến mức “sôi sục”. Riêng tại Cellphones, lượng khách hàng đặt mua iPhone 5 không lớn và Cellphones cũng chưa nhận tiền đặt cọc của người mua do không xác định được mức giá bán ra.
Chung quan điểm như Cellphones, ông Anh Vũ - Giám đốc Gia Vũ Mobile (Hà Nội) bày tỏ doanh nghiệp cũng đang chờ thông tin liên quan về iPhone 5 để khởi động việc kinh doanh đối với “siêu phẩm” này. Ông Vũ dự kiến, sau khi sản phẩm "hot" đó được bán ra tại thị trường nước ngoài thì khoảng 2 ngày sau sẽ có mặt tại Gia Vũ Mobile.
Còn theo ông Trần Quang Ánh - Giám đốc hệ thống siêu thị Nhật Cường Mobile (Hà Nội) thì Nhật Cường Mobile không “chạy đua” đưa iPhone 5 về Việt Nam, đồng thời cho rằng sự xuất hiện của mặt hàng công nghệ này tại Việt Nam sẽ không đến mức quá “nóng” như iPhone 3GS hay iPhone 4 đã từng tạo được hiệu ứng mạnh trong cộng đồng người tiêu dùng trước đây.
Trao đổi thêm với ICTnews, đánh giá của đại diện một số doanh nghiệp kinh doanh smartphone tại thị trường Hà Nội, TP.HCM còn cho rằng chính vì yếu tố nguồn hàng được nhập về Việt Nam phong phú qua nhiều kênh, rất nhanh chóng qua đường “xách tay” hàng không, thế nên phần lớn người tiêu dùng sẽ có tâm lý chờ thêm một thời gian để giá sản phẩm hạ nhiệt rồi mới mua, chứ không sẵn sàng “đốt tiền” để sở hữu bằng được như trước.
“Đặt trong thời điểm hiện nay, sẽ ít khách hàng, kể cả những người là tín đồ của Apple tại Việt Nam bất chấp giá cả để mua iPhone 5 ngay lập tức”, anh Văn cho biết, đồng thời nhận định giá bán của iPhone 5 trong khoảng thời gian mới về Việt Nam nếu cao nhất cũng chỉ khoảng 25 triệu đồng, khó đạt đến mức “ngất ngưởng” tới 35 - 40 triệu đồng tương tự như "kỷ lục" iPhone 4 từng tạo ra khi chân ướt chân ráo về Việt Nam hồi năm 2010.
Còn theo ông Mai Phú Phong, dù cũng có khách hàng muốn sở hữu ngay iPhone 5 bằng mọi giá để nhằm mục đích biếu tặng, thế nhưng số lượng này không nhiều.
iPhone 5 không quá "hot" để làm thương hiệu
Theo phân tích của đại diện Nhật Cường Mobile và Cellphones, do trước đây sự xuất hiện của iPhone còn mới mẻ, nguồn hàng nhập về Việt Nam hạn chế nên nâng cao thương hiệu thông qua việc sở hữu sản phẩm như iPhone 3GS, iPhone 4 rất hiệu quả. Nhưng đến nay, do nguồn hàng được nhập về Việt Nam nhiều và nhanh chóng ngay sau khi được bán tại thị trường nước ngoài từ các nguồn khác nhau nên việc “dựa hơi” iPhone 5 để làm thương hiệu không còn quá quan trọng.
“Ngay từ thời điểm iPhone 4S ra mắt thị trường, việc làm thương hiệu thông qua sản phẩm này không còn “hot”. Do iPhone đã quen thuộc tại thị trường Việt Nam nên sức hút của iPhone 5 không quá lớn”, vị Giám đốc Gia Vũ Mobile nhận định.
Theo IctNews