PDA

View Full Version : Xin tư vấn Nokia E61i hay Sony P1i


phuong_huy
24-10-2012, 12:05 PM
Nhớ các bác tư vấn dùm mình đang phân vân không biết nên rước em nào về ăn tết Nokia E61i hay Sony P1i. Em nào cũng xinh tươi và hấp dẫn hết, khó chọn quá.

lananh_hiep
24-10-2012, 12:05 PM
Bạn xem 2 bài đánh giá sau nhé (chỉ mang tính chất tham khảo thôi nhé)

Sony Ericsson P1i

Điểm:

8/10Ưu điểm: Thiết kế nhỏ gọn; camera 3.2-megapixel tự động lấy nét; giao diện nhanh; FM radio và nghe nhạc; các ứng dụng văn phòng; hỗ trợ đồng bộ chương trình Exchange.
Nhược điểm: Không có HSDPA; bàn phím QWERTY khó sử dụng; bút nhỏ; cần thêm phụ kiện để sử dụng tai nghe chuẩn.

Thiết kế

Những chiếc điện thoại thuộc dòng P thường có thiết kế cồng kềnh. Một vài mẫu điện thoại trước đây còn có bàn phím gập có thể kể đến như P910i và P990i, cả hai chiếc điện thoại này đều có bàn phím số và QWERTY. Ngoài thiết kế cồng kềnh, khung của những chiếc smartphone dòng P còn khá dầy.

http://www.aha.vn/slideshow/showImages/2542_1_500.jpg (http://www.aha.vn/slideshow/?view=slide&slideId=262)

Với chiếc P1i thì hoàn toàn khác. Nó giống với M600i hơn là những chiếc điện thoại dòng P. Thiết kế nhỏ gọn cùng với bàn phím số và QWERTY rõ ràng. Thay vì việc sử dụng vỏ bằng nhựa, P1i có những đường viền kim loại bao quanh thân máy được điểm thêm những đường đen ở các cạnh và bề mặt máy, tạo dáng vẻ mạnh mẽ. Mặt sau là ống kính camera, nắp đậy pin và có thiết kế bằng cao su màu đen.

So sánh với M600i thì P1i trông có vẻ chắc chắn hơn không chỉ bởi chất liệu mà còn bởi trọng lượng nặng hơn của nó. Nhưng khi đem so sánh với P990i thì P1i có kích cỡ và trọng lượng nhỏ gọn hơn, nó sẽ làm thỏa mãn người sử dụng.

http://www.aha.vn/slideshow/showImages/2543_1_500.jpg (http://www.aha.vn/slideshow/?view=slide&slideId=262)

Sony Ericsson không tích hợp bàn phím QWERTY đầy đủ trên chiếc P1i nhưng thay vì vậy hãng này sắp xếp tất cả các chữ và số trong 20 phím. Hầu hết các phím này được nhấn sang trái hoặc sang phải để có các ký tự khác nhau. Ví dụ, phím bên trái trên cùng được dùng cho cả chữ Q và W. Khi bạn nhấn sang bên trái bạn sẽ có chữ Q, khi bạn nhấn sang bên phải bạn sẽ có chữ W. Phần giữa phím là các số màu đỏ được bố trí giống như phím số thông thường.

Trong khi cách bố trí các phím như vậy sẽ giảm được không gian sử dụng nhưng nó lại khá bất tiện. Về cơ bản khi đánh một ký tự cần 2 bước. Thứ nhất, bạn phải đặt cả ngón tay lên một phím và di chuyển tới những chữ cái cần gõ. Bạn có thể chỉ cần đặt ngón tay lên chữ cái cần gõ và ngay lập tức nhấn nút. Tuy nhiên, điều này sẽ khiến những người có ngón tay to gặp khó khăn trong việc gõ nhanh và chuẩn.

http://www.aha.vn/slideshow/showImages/2544_1_500.jpg (http://www.aha.vn/slideshow/?view=slide&slideId=262)

Bên cạnh trái của P1i có một vòng xoay tiện dụng bên sườn trái của thiết bị. Một nút phía dưới cho phép bạn dễ dàng thoát ra khỏi menu và các ứng dụng. Ngoài ra, nó còn có thêm nút shortcut cho trình duyệt Web, camera và có khe cắm thẻ nhớ mở rộng M2. Một cổng duy nhất ở chân máy được dùng để sạc pin và kết nối đồng bộ với máy tính. Khi đèn sáng xanh hay đỏ phụ thuộc vào tình trạng sạc pin, nó giúp chúng ta biết được khi nào cần sạc và khi nào không cần sạc. Như những chiếc smartphone khác của Sony Ericsson, P1i cũng có một chiếc bút được đặt ở góc phải phía trên cùng.

Tính năng

P1i khá mạnh mẽ với các tính năng kết nối. Đối với mạng cellular, P1i là chiếc điện thoại GSM 3 băng tần và được tích hợp công nghệ 3G. Đối với kết nối không dây khác thì có mạng LAN không dây và Bluetooth. Bluetooth hỗ trợ A2DP, cho phép bạn kết nối tai nghe stereo không dây để nghe nhạc.

P1i sử dụng hệ điều hành Symbian 9.2 và giao diện UIQ 3.1. Symbian giống với hệ điều hành được sử dụng ở những chiếc điện thoại Nokia hạng trung và hạng cao, nhưng giao diện Series 60 được sử dụng ở những chiếc điện thoại này rất khác so với UIQ ở những chiếc smartphone của Sony Ericsson.

http://www.aha.vn/slideshow/showImages/2551_1_500.jpg (http://www.aha.vn/slideshow/?view=slide&slideId=262)

Là chiếc điện thoại hướng tới giới kinh doanh nên nó tích hợp nhiều ứng dụng để chỉnh sửa văn bản. Đồng bộ Wireless với Exchange server có thể cài đặt dễ dàng với ứng dụng Dataviz đi kèm.

Màn hình hiển thị QVGA của P1i có 262 nghìn màu. Đối với những người muốn sử dụng P1i như một chiếc máy nghe nhạc có thể mua thêm thẻ nhớ. Chiếc tai nghe stereo của hãng sản xuất không cho phép bạn kết nối tai nghe của chính bạn vì không có jack mini audio 3.5mm, điều này sẽ làm cho bạn cảm thấy bất tiện. Tính năng radio FM không chỉ nhận sóng radio tốt mà nó còn dễ sử dụng khi tự dò và lưu các trạm sóng radio.

http://www.aha.vn/slideshow/showImages/2549_1_500.jpg (http://www.aha.vn/slideshow/?view=slide&slideId=262)

Camera 3.2-megapixel của P1i có tính năng tự động lấy nét và đèn LED sử dụng trong điều kiện tối. Camera cho chất lượng hình ảnh tốt, với nhiều tùy chọn như chế độ chụp macro và chế độ chụp đêm trong những trường hợp đặc biệt. Chiếc camera thứ hai ở mặt trước phía góc trái trên cùng của P1i dùng cho các cuộc gọi video.

Hoạt động

Một điểm đáng chú ý ở chiếc P1i đó là cả màn hình và nút bấm đều dễ dàng điều khiển. Khi có nhiều ứng dụng đang chạy nền, thiết bị hoạt động sẽ hơi chậm chạp. Bộ nhớ được quản lý thông qua Trình quản lý tác vụ (Task Mananger), nó cho phép truy cập bất cứ lúc nào chỉ cần bấm vào góc phải trên cùng màn hình hiển thị.

http://www.aha.vn/slideshow/showImages/2553_1_500.jpg (http://www.aha.vn/slideshow/?view=slide&slideId=262)

Pin 1,120mAh của P1i được sạc đầy có thể sử dụng khoảng 2,5 ngày, gồm cả trình duyệt Web sử dụng mạng LAN không dây và 3G ngoài việc sử dụng các tính năng thông thường như gọi và nhắn tin. Các cuộc gọi Voice tiếng rất rõ cũng giống như các cuộc gọi video khi sử dụng loa.

Nokia E61i

Điểm:

8/10Ưu điểm: Bàn phím QWERTY, Wi-fi, cổng Pop- Port, USB, Bluetooth
Nhược điểm: Thiếu HSDPA, đèn LED

Thiết kế

Nhiều người thoạt nghe lại dễ bị nhẫm lẫn với chiếc Nokia E61 bởi đây là một dòng điên thoại được nâng cấp từ đời tiền nhiệm của mình. Chiếc E61i này có thiết kế hình dáng trông giống như chiếc E61 trước đó nhưng lớp phủ Pin đằng sau thân máy bằng nhôm của E61 được thay thế bằng một lớp vỏ kim loại dày. Mặc dù mẫu điện thoại hiện thời trông mỏng hơn chiếc E61 trước đó nhưng lại mang đến cho người dùng cảm giác thoải mái và chắc chắn hơn đời tiền nhiệm của mình.
http://www.aha.vn/danhgia/reviewImages/251_2_200.jpg (http://www.aha.vn/slideshow/?view=slide&slideId=199)
Nokia E61i cũng có một vài thay đổi về thiết kế mỹ thuật bên ngoài của máy chứ không phải như khuôn đúc của bậc đàn anh. Mặt trước thân máy được thiết kế bổ sung thêm 2 phím chuyên dụng: một phím dùng để bấm phím liên lạc. Còn phím khác bạn có thể sử dụng như một đinh dạng cho phím shortcut để vào các trình đơn ứng dụng khác. Tên của sản phẩm này được khắc rất đẹp vào một tấm kim loại nằm phía dưới phím nguồn.

Không giống như chiếc Nokia E61, chúng ta có thể cảm nhận được vùng phím số của trình đơn menu. Vùng phím số rất dế để người sử dụng có thể ấn sai nút vì khoảng cách giữa các phím gần nhau, và bề mặt phím lại bằng phẳng. Cần điều chỉnh của Nokia E61 cũng được thay thế bằng một vùng phím điều hướng 4 chiều với phím Enter nằm ở giữa và như vậy chiếc Nokia E61i này đã ăn đứt đàn anh tiền nhiệm của mình.
http://www.aha.vn/danhgia/reviewImages/251_5_200.jpg (http://www.aha.vn/slideshow/?view=slide&slideId=199)
Vùng phím số QWERTY lại có khoảng cách rất thoáng giữa các phím điều này tương tự như trong chiếc điện thoại E61i. Bề mặt bằng cao su của bàn phím này thường phát ra những âm thanh kêu cọt kẹt khi chúng ta ấn phím. Nhưng điều đo không có trở ngại gì cho người dùng khi muốn soạn thảo tin nhắn, hay đánh văn bản trên chiếc Nokia E61i này.

Tính năng


Được thừa hưởng những tính năng ưu việt nhất từ chiêc Nokia E61 và nâng cấp cao hơn với danh nghĩa là kẻ kế nhiệm, Nokia E61i được trang bị một máy ảnh 2 megapixel với 2 cách sử dụng:

1. Người dùng có thể vào trình đơn của máy để chụp ảnh.

2. Người dùng có thể sử dụng nút truy xuất nhanh máy ảnh tắt ở bên thân máy để có những bức ảnh một cách dễ dàng. Nokia E61i sử dụng thẻ nhớ MicroSD thay vì thẻ nhớ MiniSD như trên chiếc Nokia E61. Tuy nhiên, vị trí đặt thẻ nhớ vẫn nằm bên trong Pin của máy như trên chiếc Nokia E61.
http://www.aha.vn/danhgia/reviewImages/251_1_200.jpg (http://www.aha.vn/slideshow/?view=slide&slideId=199)
Khá thất vọng nhất là tính năng máy ảnh trên chiếc Nokia E61i này. Tuy nhiên, hãng Nokia có thể làm tốt hơn thế nữa với tính năng này. Trong khi máy cài cơ chế Night “ ban đêm” và bộ cài đặt để điều chỉnh độ cân bằng trắng và màu sắc phù hợp, thì máy lại không có đèn chiếu sáng LED để đóng vai trò như là một chiếc đèn chiếu sáng Flash. Đành rằng ánh sáng từ LED có thể là nghèo nàn so với đèn chiếu sáng Flash. Nhưng nó cũng thực sự hữu dụng khi ta sử dụng nó nhằm hỗ trợ cho cồng tác chụp ảnh trong những điều kiện ánh sáng thấp. Chất lượng hình ảnh thì không thật tuyệt vời cho lắm.
http://www.aha.vn/danhgia/reviewImages/251_4_200.jpg (http://www.aha.vn/slideshow/?view=slide&slideId=199)
Cũng giống như kẻ tiền nhiệm của mình Nokia E61i có nhiều sự lựa chọn kết nối. chạy trên băng tần (850/900/1800/1900MHz), chiếc điện thoại này còn có tính năng 3G (UMTS 2100MHz) và khả năng kết nối mạng Wi-fi (802.11b/g). Nhưng chỉ tiếc rằng nó không kèm theo tính năng HSDPA, tính năng mà hầu hết đã được tích hợp trong nhiều dòng điện thoại hiện đại và những dòng PDAs hỗ trợ việc kết nối, truyền tải dữ liệu nhanh chóng. Dĩ nhiên, Chiếc máy này cũng được tích hợp cả tính năng Bluetooth, cổng hồng ngoại, USB, cổng Pop – Port để kết nối thông qua cáp nhằm đồng bộ hóa giữa máy tính và điện thoại

Mặc dù, dòng máy này cũng có những thay đổi về phần cứng nhưng cũng không đáng chú ý bằng hãng này cũng bổ sung thêm một vài chương trình đã được cài đặt sẵn trên chiếc Nokia E61i này và một trong những chương trình mà chúng tôi yêu thích nhất ở đây là chương trình WidSets, với chương trình này người sử dụng có thể dùng để download những thông tin nặng ký từ internet vào trong chiếc điện thoại Nokia E61i của mình.

Một chương trình khác cũng không kém phần thú vị nhưng lại không thường xuyên dùng đó là tính năng đọc tin nhắn “Message Reader”. Tiếng Anh sẽ là những thứ tiếng mặc định trong tương lai hãng này cho biết sẽ phát triển phần mềm này ra nhiều thứ tiếng khác
http://www.aha.vn/danhgia/reviewImages/251_6_200.jpg (http://www.aha.vn/slideshow/?view=slide&slideId=199)
Một tính năng khác cũng không kém phần hữu dụng trong chiếc điện thoại này là tính năng QuickOffice (dùng đọc và soạn thảo Word, Excel, PowerPoint), tính năng kết nối BlackBerry và Mail-for-Exchange. Với những chương trình này bạn cũng có thể tải từ trang Web của Nokia.

Hoạt động:

Sử dụng Pin Lithium 1500 mAh, Nokia E61i có Pin nhỏ hơn Pin của Nokia E61 do vậy trong trường hợp máy có hết Pin thì bạn cũng không thể thay Pin của chú E61 và ngược lại. Tuổi thọ của Pin cũng khá dài tương tự như chiếc Nokia E61.

(theo trang aha)

vuongthaivan
24-10-2012, 12:05 PM
theo mình bạn nên mua E61i ! pin lâu, màn hình lớn, wifi nhanh !

minhchaubeauty
24-10-2012, 12:05 PM
mình cũng nghĩ vậy. PDA của sony có nhược điểm là mau hết pin!!!

utxitlbutton
24-10-2012, 12:05 PM
Cho mình hỏi thêm tí. Về phần nghe nhạc và chụp hình thì con nào good hơn. Mình cũng dự định lấy E61. Nhưng sợ nó nghe nhạc và chụp hình ko hay bằng P1i.

giangthanh
24-10-2012, 12:05 PM
E61i chụp hình chắc chắn là không bằng rồi nhưng màn hình Landscap nhìn sướng lắm bồ,duyệt web củng thích hơn,mình dùng qua mấy dòng cảm ứng rồi,mổi lần muốn làm gì phải lấy cây viết ra chọt chọt "già" lắm !Nhất là lúc mấy chú "giận" lên mà gọi cho ai chắc chọt thủng màn hình hahaha 1 phiếu cho E61i

celliers.hn
24-10-2012, 12:05 PM
tùy từng ng thôi bạn ah
m dùng wa cả 2 con
thấy P1i hơn đứt Ê61i về mọi thứ
từ nge nhạc, chụp hình cho đến lướt web
bạn cứ thử tưởng tượng, lướt Web bằng lap top k cắm chuột và Pc có chuột, con nào sẽ nhanh hơn nào, tiện hơnnoafo ;)
Ê61i nge nhạc thì bé, chụp ảnh thì xấu, ứng dụng văn phòng thì chưa chắc đã hơn P1i
nói chung , P1i ngon hơn hẳn
mà ai bảo cảm ứng Sony hết pin nhanh,
toi dùng con P1i, bt cứ hơn 3 ngày, thỉnh thoảng còn nghe nhạc, chụp ảnh
P1i chụp ảnh đem rửa, chất lượng ngang ngửa KTS
k tin cứ thửu mà xem
P/ S : Sony rớt giá cực nhanh, nhất là đời cao
nên mua dùng thì thoải mái, còn nếu mua chơi, chán thì bán cần f xem xét kỹ
chúc vui nhé
thấy hay thfi thanks m cái lấy may nào :D

spsc
24-10-2012, 12:05 PM
Choài, sao mà phân vân quá. Dù gì em cũng các ơn các bác nhìu nhìu. Nếu bác nào còn ý kiến xin pót lên tham khảo luôn nha.

info
24-10-2012, 12:05 PM
Bạn có thể tham khảo thêm bài so sánh E61i và P1i của Cnet-asia: http://asia.cnet.com/reviews/mobilephones/0,39050603,62029547,00.htm . Chất lượng và tính năng là như nhau. Vấn đề là bạn thích kiểu nào và túi tiền của bạn thôi. Tuy nhiên dòng UIQ thì ít phần mềm để vọc hơn dòng S60.

sungho
24-10-2012, 12:05 PM
Nếu là mình thì P1i là sự lựa chọn.