PDA

View Full Version : [WP7] 6 tháng nhìn lại và những định hướng cho tương lai


tanphuoc
02-08-2012, 03:38 PM
http://photo........vn/attach/public_image/btv/104818/.......vn_4db1f192d057c_.......vn_4d6a1d970e8bd__T MH8176.jpg


Nhanh thật, đã 6 tháng rồi đấy! 6 tháng kể từ ngày hệ điều hành Windows Phone 7 (WP7) (http://www........vn/tags/windows%20phone%207/) của Microsoft chính thức đến tay người tiêu dùng khắp thế giới. Được cho là "hậu duệ" của nền tảng Windows Mobile, song WP7 hầu như không thừa hưởng gì từ thế hệ trước, từ thiết kế giao diện, cách thức vận hành cho đến kho ứng dụng. Chúng ta hãy cùng nhìn lại quá trình ra đời và phát triển của hệ điều hành non trẻ này trong 6 tháng qua cũng như xác định những định hướng mới cho tương lai.
WP7 chính thức được phát hành vào ngày 21/10/2010 tại New Zealand, Australia, Singapore rồi Châu Âu. Tuy nhiên, những hình ảnh đầu tiên của nó đã xuất hiện trước đó khá lâu, khi Microsoft giới thiệu WP7 tại MWC 2010 diễn ra vào tháng 2 năm ngoái. Đến đầu tháng 10/2010, HTC chính thức giới thiệu một loạt sản phẩm chạy WP7 sẽ ra mắt như HTC Mozart, HTC Trophy, HTC HD7, HTC Surround và HTC 7 Pro. Sau đó, nhiều hãng sản xuất khác như Samsung, LG và Dell cũng lần lượt giới thiệu các sản phẩm chạy WP7 của mình như Omnia 7, Optimus 7 hay Dell Venue Pro.
Và ngày "lịch sử" cũng đã đến, 20/10/2010, New Zealand là quốc gia đầu tiên bán ra điện thoại WP7 với sản phẩm HTC Trophy (http://www........vn/tin-tuc-gioi-thieu-11/dap-hop-htc-trophy-chay-windows-phone-7-a-507354/) thông qua nhà mạng Vodafone. Chỉ sau 3 tháng, đã có hơn 2 triệu máy điện thoại WP7 được xuất xưởng. Sức hấp dẫn của WP7 đã khiến cho Nokia quyết định hợp tác với Microsoft (http://www........vn/tin-tuc-su-kien-10/nokia-chinh-thuc-hop-tac-voi-microsoft-ve-wp7-592420/). Thông tin về sự kiện này tràn ngập các trang tin công nghệ thế giới. Nokia cho biết sẽ bắt đầu xuất xưởng điện thoại chạy WP7 của hãng từ năm 2012.
Tiếp đó, Microsoft phát hành bản cập nhật NoDo (http://www........vn/thay-doi-nang-cap-firmware-447/thu-thuat-cap-nhat-nodo-cho-tat-ca-cac-may-windows-phone-7-a-643295/) cho WP7 - một bản cập nhật khá thú vị từ tên gọi cho đến những tính năng mới màn nó đem lại, trong đó điển hình là khả năng cắt/dán. Hãng nghiên cứu uy tín IDC đã dự đoán WP7 sẽ trở thành nền tảng di động lớn thứ 2 thế giới vào năm 2015, sau khi chứng kiến sức hấp dẫn ngày một tăng cao của hệ điều hành này đối với các nhà phát triển ứng dụng. Điển hình như game Angry Birds, một hiện tượng của thị trường game di động, được thông báo là sẽ ra mắt phiên bản cho WP7 vào tháng 5 tới. Và gần đây nhất, một mẩu quảng cáo ngắn của HTC lộ ra thông tin trong thời gian tới, hãng điện thoại Đài Loan sẽ tung ra sản phẩm chạy WP7 có camera chụp hình "khủng" 16 mp.
Trên đây là tóm tắt những sự kiện chính đã xảy ra với hệ điều hành WP7 trong 6 tháng qua. Có thể nói, tính tới thời điểm này WP7 đã trải qua "giai đoạn 1" - giai đoạn xâm nhập thị trường với một cơ số sản phẩm có giao diện hoàn toàn giống nhau. Đây là kết quả của chính sách giới hạn khả năng tùy biến sản phẩm của Microsoft, khiến cho các sản phẩm WP7 của HTC, Samsung hay LG cứ như "anh em song sinh" vì không hề có một điểm khác biệt về phầm mềm. Chuyển sang "giai đoạn 2", với sự tham gia của ông lớn Phần Lan Nokia, Microsoft bắt đầu tính đến chuyện tăng cường khả năng tùy biến (http://www........vn/tin-tuc-gioi-thieu-11/nokia-duoc-tu-do-tuy-bien-windows-phone-7-tren-dien-thoai-cua-ho-598576/) để tăng tính đa dạng về kiểu dáng cũng như tính năng sản phẩm. Trong tương lai, một thiết bị "siêu cấp" như HTC Sensation hay Motorola Atrix 4G chạy WP7 là điều hoàn toàn có thể. Bên cạnh đó, chiến lược "giá rẻ" của Nokia (http://www........vn/tin-tuc-su-kien-10/nokia-mau-chot-trong-thoa-thuan-voi-microsoft-la-dien-thoai-wp-gia-re-600153/) đối với sản phẩm điện thoại WP7 cũng sẽ giúp phổ biến hơn nữa nền tảng này trên thị trường.
http://photo........vn/attach/public_image/btv/104818/.......vn_4db1f250028c6_nokia_windows_phone_concep t2-580x495_(1).jpg
Tuy nhiên, có 1 sự thật khá mỉa mai là ý tưởng "giá rẻ" đó của Nokia nhiều khả năng lại là thị trường màu mỡ cho WP7. Thay vì tập trung vào dòng trung - cao cấp, WP7 có thể nhắm vào mảng điện thoại phổ thông để mở rộng thị phần. Với phân khúc này, những thiếu sót về tính năng - ví dụ như tính năng cắt/dán được cập nhật chậm trước đây - sẽ không phải là một vấn đề gì quá nghiêm trọng, và sự đơn giản trong giao diện (1 điểm yếu của WP7 bị khá nhiều khách hàng "cao cấp" nhận xét) sẽ trở thành ưu điểm. Microsoft cần hợp tác chặt chẽ với các nhà sản xuất thiết bị gốc để bảo đảm thông điệp trên được truyền tải rõ ràng. Đồng thời, với tính kinh tế nhờ quy mô của Nokia, hãng điện thoại Phần Lan có thể đem lại cho WP7 những cải tiến đáng kể như những gì Android đã làm được, ngoại trừ vấn đề phân mảnh đang còn tồn tại của hệ điều hành Google. Cùng lúc đó, phát triển kho ứng dụng Marketplace là một chiến lược tối quan trọng, vì khi nền tảng đã đủ lớn mạnh, ứng dụng chính là chìa khóa thành công. Microsoft hiểu điều này rất rõ, bằng chứng là hãng vừa công bố chính sách miễn phí đăng ký phát triển ứng dụng 99 USD cho tất cả các nhà phát triển ứng dụng của Nokia muốn tham gia phát triển WP7.
Tuy nhiên, WP7 sẽ khác iOS hay Android ở một điểm, chúng ta sẽ không có một máy tính bảng chạy WP7. Microsoft cho đến nay vẫn nhất quán với triết lý, WP7 là để dành cho điện thoại, muốn máy tính bảng ư, hãy chờ đến năm sau với Windows 8 (http://www........vn/tags/windows%208/)!
Tóm lại, WP7 cần phải làm gì trong 6 tháng tới để có thể ăn mừng sinh nhật 1 tuổi trong sự thành công? Sản phẩm WP7 đầu tiên của Nokia sẽ đặt 1 dấu mốc quan trọng đối với chiến lược mở rộng phổ giá bán hiện nay của WP7. Lẽ dĩ nhiên, Microsoft không thể phụ thuộc hoàn toàn vào Nokia, hiện tại hãng vẫn phải duy trì mối quan hệ tốt với các nhà sản xuất phần cứng để đảm bảo khả năng cạnh tranh trên thị trường. Bên cạnh đó, Microsoft cần phải củng cố mối quan hệ với các nhà mạng, thay vì than thở mỗi khi doanh số bán sản phẩm WP7 từ các nhà mạng không được như ý muốn. Microsoft cần làm rõ thông điệp của WP7, để các nhà mạng có thể truyền tải đúng và đủ thông điệp đó đến khách hàng mà không bị hòa lẫn với đám đông Android hay "ông lớn" iPhone.
Liệu WP7 có thể dành được một chỗ đứng trên thị trường không? Số liệu thống kê mới nhất cho thấy: 60% doanh số của Verizon Wireless - nhà mạng lớn nhất nước Mỹ - đến từ smartphone. Điều này cho thấy xu hướng hiện tại và tương lai của người dùng là điện thoại thông minh. Nếu Microsoft có thể cung cấp cho khách hàng một phổ sản phẩm đa dạng và hấp dẫn với thông điệp về giá trị rõ ràng, WP7 hoàn toàn có khả năng trở thành một nền tảng lớn.
Nguồn: Slashgear (http://www.slashgear.com/windows-phone-7-the-first-six-months-21147770/), Slashgear (http://www.slashgear.com/windows-phone-the-next-six-months-21147629/)


Theo Tinh Tế