PDA

View Full Version : đánh giá chi tiết HTC HD mini


dalatbeco
02-08-2012, 03:34 PM
Không sở hữu cấu hình mạnh mẽ, nhưng HD Mini là chiếc smartphone đáng chọn bởi thiết kế gọn, giao diện đẹp và tốc độ ấn tượng.
Microsoft đã trình làng hệ điều hành Windows Phone 7 đầu năm nay, tuy nhiên các sản phẩm chạy nền tảng này phải tới cuối năm mới xuất hiện. Trong thời gian đó, những chiếc di động chạy Windows Mobile vẫn tiếp tục có mặt trên thị trường, HD Mini của HTC là một ví dụ.
Về bản chất, HD Mini là bản rút gọn của HD2. Model dành cho những người thích một chiếc smartphone gọn gàng. Hàng chính hãng vừa bán ra thị trường Việt Nam với giá 10,8 triệu đồng.


http://sohoa.vnexpress.net/Files/Subject/3B/9B/24/A7/IMG_0624.jpg

HD Mini với thiết kế gọn. Ảnh: Quốc Huy.

Những điểm đáng chú ý nhất của HD Mini.
- Màn hình cảm ứng điện dung, đa điểm HVGA rộng 3,2 inch, 65 nghìn màu.
- Thiết kế gọn gàng, kiểu dáng công nghiệp.
- Hệ điều hành Windows Mobile 6.5.3 với giao diện Sense.
- Vi xử lý Qualcomm MSM7227 600 MHz, RAM 384MB.
- Chạy trên 4 băng tần GSM, với kết nối HSDPA 7,2Mb/giây, HSUPA 2Mb/giây.
- Kết nối: Wi-Fi, GPS với A-GPS, Bluetooth A2DP, microUSB.
- Camera 5 Megapixel, tự động lấy nét, lấy nét điểm trên màn hình, quay video VGA 30 hình/giây.
- Khe cắm thẻ nhớ microSD, đài FM với RDS.
- Ứng dụng: MS Office Mobile, YouTube, Facebook, Twitter.


Thiết kế

HD Mini có kích thước 103,8 x 57,7 x 11,7 mm, nặng 110 gram. Máy khá gọn gàng và có thể dễ bỏ vào túi quần. Ở mặt sau, HTC cho lộ ra 4 ốc vít cố định, kiểu dáng trông nam tính. Khi bật nắp sau, thay cho màu xám bên trong, HTC trang bị nhiều bản với màu vàng, đen khác nhau.



http://sohoa.vnexpress.net/Files/Subject/3B/9B/24/A7/IMG_0635.jpg
Các phím bấm cảm ứng phía dưới màn hình. Ảnh: Quốc Huy.

Phía dưới máy là cổng kết nối micro-USB, trong khi giắc cắm tai nghe 3,5 mm, nút nguồn được bố trí trên định. Phím tăng giảm âm lượng được bố trí bên cạnh trái. Phía sau nắp pin là khe cắm thẻ nhớ microSD, người dùng không cần tháo pin mà vẫn thay thế được.
Giống như HD2 trước đây, chiếc smartphone này cũng có màn hình cảm ứng điện dung. Công nghệ mới với cảm ứng đa điểm, cho phép người dùng phóng to thu nhỏ trang web, ảnh bằng hai ngón tay. Trong quá trình kiểm tra thực tế, ứng dụng này rất tốt, tuy nhiên giống như HD2, vẫn chưa có sự mượt mà như Apple iPhone.


http://sohoa.vnexpress.net/Files/Subject/3B/9B/24/A7/IMG_0657.jpg
Mặt sau model này. Ảnh: Quốc Huy.

Màn hình của HD Mini có độ phân gải HVGA 320 x 480 pixel, LCD, kích thước 3,2 inch, cho phép hiển thị ngoài trời khá ổn. Không có nhiều mẫu di động chạy Windows Mobile sử dụng độ phân giải HVGA mà chỉ có QVGA, VGA hay WVGA. Chính điều này làm cho các font chữ trên máy hiển thị có phần hơi lạ hơn.
Bên dưới màn hình là 5 phím bấm cảm ứng. Phím gọi và ngắt cuộc gọi được bố trí hai bên, ở giữa là nút back, Home và Start. Tuy nhiên, so với HD2, phím bấm cảm ứng của thiết bị gây khó chịu bởi người dùng thường xuyên chạm phải, máy sẽ chuyển sang ứng dụng khác. Ngoài ra, nút bấm không phân biệt ngày và đêm, chỉ cần chạm vào là sáng, đèn LED khá chói gây khó sử dụng.


Tính năng

Giống như nhiều smartphone của HTC, HD Mini mạnh mẽ về kết nối. Máy hỗ trợ 3G/HSDPA với tốc độ 7,2 Mb/giây, Wi-Fi, Bluetooth và GPS định vị toàn cầu.
Tương tự HD2, thiết bị cũng cho phép chia sẻ kết nối từ điện thoại cho các model kết nối Wi-Fi khác thông qua Wi-Fi Router, sử dụng như một hostspot cho laptop, điện thoại...


http://sohoa.vnexpress.net/Files/Subject/3B/9B/24/A7/IMG_0779.jpg

Đây là di động mạnh kết nối. Ảnh: Quốc Huy.

Một trong những ấn tượng đặc biệt ở chiếc di động này chính là giao diện. Sense được trang bị cho HD Mini cũng "tráng lệ" như HD2. Giao diện sẵn của Windows Mobile bị chìm vào trong, thay vào đó là các icon, danh sách được bố trí lớn hơn. Các dịch vụ mạng xã hội cũng được đưa ra ngoài như Facebook, Twitter, tất cả đồng bộ và tự động tìm kiếm thông qua danh bạ. Những điểm này, iPhone không có.
Với màn hình nhỏ, HD Mini có thể làm nhiều người lo lắng về khả năng nhập liệu kém hơn HD2. Tuy nhiên, thực tế gần như không có vấn đề nào về soạn thảo trên bàn phím QWERTY ảo, với các ký tự bằng tiếng Anh, máy còn tự động sửa lỗi. Ngoài ra, máy cũng hỗ trợ nhập liệu bàn phím số T9.
HD Mini sử dụng hệ điều hành Windows Mobile, do đó máy hỗ trợ hàng loạt các tính năng cơ bản như Exchange, tương thích bộ Office, My Phone để backup dữ liệu. Các phần mềm cài đặt theo máy còn có trình duyệt Opera, ứng dụng xem YouTube. Máy cho phép đi vào Windows Marketplace để tải các ứng dụng thư ba.
Camera của HD Mini là 5 Megapixel với chế độ tự động canh nét. Máy không có đèn flash, hạn chế trong khi chụp ảnh buổi tối. Chất lượng ảnh chấp nhận được so khi chụp ngoài trời, tuy nhiên so với các model chuyên chụp ảnh cùng độ phân giải, HD Mini nằm ở mức trung bình.


Đánh giá

Thực sự, HD Mini chỉ là một phiên bản rút gọn của HD2, máy có vi xử lý 600 MHz, chưa ấn tượng bằng chip 1GHz của đàn anh. RAM của máy cũng nhỏ hơn, chỉ 384MB. Tuy vậy, một trong những ngạc nhiên là HD2 hầu như chạy không chậm hơn các tính năng cơ bản, máy ổn định và không có hiện tượng chậm chạm. Để ngắt các ứng dụng đang chạy, người dùng có thể đi vào Task Manager.


http://sohoa.vnexpress.net/Files/Subject/3B/9B/24/A7/IMG_0632.jpg

Model có hiệu năng ấn tượng. Ảnh: Quốc Huy.

Pin theo máy cho phép sử dụng khoảng 2 ngày, với điều kiện cập nhật e-mail, kết nối mạng xã hội tự động cũng như sử dụng cuộc gọi bình thường. Chất lượng cuộc gọi trên máy rất tốt, model này không có camera thứ hai để đàm thoại video.
Với những người ưa thích sự gọn gàng và không cầu kỳ về một cấu hình "khủng" hơn, HD Mini là một sự lựa chọn hợp lý. Dù máy sử dụng Windows Mobile 6.5, nền tảng sẽ bị thay thế bởi Windows Phone 7 vào cuối năm, nhưng với các tính năng đi kèm, giao diện tiện dụng và khả năng chạy rất tốt, HD Mini không có dấu hiệu là một model lỗi thời.


So sánh với các model cùng tầm giá

Với giá bán 10,8 triệu, các đối thủ của HD Mini là Diamond2 (11 triệu), Motorola Milestone (10,9 triệu), HTC Hero (10,6 triệu).


http://sohoa.vnexpress.net/Files/Subject/3B/9B/24/A7/IMG_0730.jpg

Đây là đối thủ của Diamond2, Milestone và Hero. Ảnh: Quốc Huy.

So với Diamond2, HD Mini có thiết kế nhỏ và trông không chắc chắn bằng. Tuy nhiên, màn hình của máy là cảm ứng điện dung, tốc độ cũng nhanh hơn (600 MHz so với 528 MHz). Thêm vào đó, giao diện Sense của HD Mini là phiên bản mới, hỗ trợ các ứng dụng mạng xã hội tốt, cách điều khiển cũng chuyên nghiệp hơn.
Motorola Milestone là đối thủ thực sự "khó nhằn" của HD Mini. Model của Motorola có bàn phím QWERTY, cũng cảm ứng điện dung và cho phép sử dụng các ứng dụng trên nền Android không hề thua kém. Với mức giá chênh nhau 100 nghìn đồng, Milestone đáng chọn với những người ưa "nghịch ngợm", soạn thảo, trong khi HD Mini lại dành cho phái nữ, khách hàng cần smartphone gọn gàng.
HTC Hero lại có phần chậm hơn HD Mini. Giống như Milestone, Hero cũng chạy Android và mạnh mẽ các ứng dụng kết nối, giao diện đẹp sau khi nâng cấp. Tuy nhiên, tốc độ Hero có phần hơn chậm hơn, khả năng hỗ trợ văn phòng của model chạy nền tảng Google vân còn hạn chế.


Theo: Số Hoá