PDA

View Full Version : Maemo Extras, Extras-Devel, Extras-Testing: Là cái gì và để làm gì?


spn
02-08-2012, 03:33 PM
Như các bạn đã biết, Maemo là một nền tảng rất mở. Không như một số nhà hệ điều hành khác luôn đóng kín kho ứng dụng của mình thì Maemo lại không như thế, Nokia cho phép người dùng tự tạo kho ứng dụng của riêng mình. Không chỉ có vậy, ngay từ ban đầu Nokia đã có 3 kho ứng dụng riêng biệt để bạn cài phần mềm của mình. Tuy vậy, chỉ có Maemo Extras là bạn có thể kích hoạt dễ dàng còn 2 kho ứng dụng còn lại phải tự thêm vào bằng tay. Bài viết này sẽ cho các bạn một cái nhìn tổng thể về 3 kho ứng dụng này và lý do tại sao Nokia phải tách nó ra.

Maemo Extras là kho ứng dụng chính, nó chứa các ứng dụng đã được thử nghiệm và xác nhận bởi chính Nokia. Các thử nghiệm bao gồm thử nghiệm về tính tương thích, an toàn khi sử dụng, luôn hoạt động tốt trong mọi trường hợp và một số các thử nghiệm khác. Nếu bạn là một người yêu thích sự ổn định, không muốn dùng các phần mềm thử nghiệm cũng như không muốn dùng thử các phần mềm mới nhất thì Extras là kho ứng dụng duy nhất mà bạn nên dùng.

Trong trường hợp bạn lỡ tay xóa mất kho ứng dụng Extras, có thể bấm vào địa chỉ này (http://my-maemo.com/download/repos/extras.install) trên maemo, hoặc cũng có thể thêm vào bằng tay với các thông số như sau:

Catalogue name: Extras
Web address: http://repository.maemo.org/extras/
Distribution: fremantle
Components: free non-free

http://viettelonline.com/wp-content/uploads/testing.jpg

Extras Testing cha các ứng dụng chưa được thử nghiệm và chứng nhận. Nó chỉ dành cho những ai ưu thích tìm hiểu các ứng dụng mới. Khi dùng kho ứng dụng này, bạn sẽ ngay lập tức có được phần mềm ngay khi các nhà sản xuất đưa nó ra, đồng thời cũng có thể giúp họ thử nghiệm xem ứng dụng của mình có vấn đề gì không hoặc đóng góp ý kiến cho chương trình tốt hơn. Khi một ứng dụng ở Extras Testing đủ độ “chín”, nó sẽ được chuyển lên Extras.

Hãy cân nhắc thật kỹ trước khi dùng Extras Testing vì có thể những phần mềm trong kho ứng dụng này sẽ gặp những vấn đề như sau:
1)Chưa được kiểm tra cẩn thận, vì vậy có thể nó sẽ cài vào thư rootfs trong thiết bị của bạn vốn bị giới hạn (chỉ khoảng 70MB cho 1 máy N900 mới) chứ không cài vào phân vùng 2GB được Nokia quy định sẵn.
2)Các ứng dụng trong Extras Testing có thể sẽ đốt viên pin của bạn chỉ trong vài giờ do nhà sản xuất còn bận phát triển các tính năng khác chứ chưa quan tấm đến vấn đề quản lý năng lượng.
Tất nhiên những vấn đề này hoàn toàn có thể giải quyết bằng cách gỡ bỏ các ứng dụng gây lỗi đi. Bạn nhấn vào đây (http://my-maemo.com/download/repos/extras-testing.install) trên N900 để cài hoặc nhập những thông số sau:

Catalogue name: Extras-Testing
Web address: http://repository.maemo.org/extras-testing/
Distribution: fremantle
Components: free non-free

http://viettelonline.com/wp-content/uploads/devel.jpg

Cuối cùng, Extras Devel là kho ứng dụng nguyên sơ nhất. Nếu quen với từ Beta trong các phần mềm thử nghiệm thì với Extras Devel nó là Alpha, tức là tiền Beta nữa. Kho ứng dụng này không phải dành cho người dùng cuối, nếu bạn không muốn N900 hoạt động khó khăn thì đừng bao giờ cài nó. Extras Devel chỉ dành cho các nhà lập trình hoặc những ai biết mình đang làm gì.

Trên N900 bạn bấm vào đây (http://my-maemo.com/download/repos/extras-devel.install) hoặc cài các thông số sau:

Catalogue name: Extras-Devel
Web address: http://repository.maemo.org/extras-devel/
Distribution: fremantle
Components: free non-free
Nguồn Viettelonline.com (http://viettelonline.com)