PDA

View Full Version : Windows Mobile bán chạy đến đâu?


duyenhai01
02-08-2012, 03:22 PM
Windows Mobile bán chạy đến đâu?


Gã khổng lồ phần mềm dự đoán doanh thu toàn cầu của hệ điều hành Windows Mobile sẽ tăng trưởng ít nhất là 50% trong năm tài khóa 2008 - 2009, do nhu cầu sắm sửa smartphone đã bước vào giai đoạn bùng nổ.


http://images.vietnamnet.vn/dataimages/200805/original/images1560294_windows-mobile280508.jpg

"50% là mức tăng tối thiểu ý chứ", Giám đốc Bộ phận Các thiết bị nhúng OEM của Microsoft tại châu Á, ông Eddie Wu tuyên bố.

Bên cạnh đó, Microsoft cũng dự kiến bán được tới 20 triệu smartphone Windows trong năm tài khóa 2007-2008 (khóa sổ vào tháng 6 tới đây).

Trong cả năm tài khóa 2006-2007, hãng chỉ bán được hơn 11 triệu bản phần mềm Windows Mobile mà thôi.

"Hai năm tới, ít nhất tốc độ tăng trưởng doanh số cũng đạt 50% mỗi năm. Chúng tôi đang chứng kiến đà tiêu thụ mạnh mẽ ở những thị trường lớn như châu Âu và Mỹ", ông Wu cho biết.

Tuy nhiên, tăng trưởng nhanh nhất vẫn là khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Trung Đông. Ngoài ra, Brazil, Nga cũng là hai thị trường "nóng bỏng" của Windows Mobile tại thời điểm này.

Khách hàng của Microsoft Windows Mobile hiện khá đông đảo, từ hãng ĐTDĐ số 2 thế giới Samsung, hãng ĐTDĐ số 3 thế giới Motorola cho đến hai đại gia châu Á HTC và Asustek Computer.

Đối thủ chính hiện nay của Windows Mobile chính là Symbian - hệ điều hành đang được Nokia - Quán quân thị trường ĐTDĐ thế giới và LG Electronics, hãng ĐTDĐ thứ 4 thế giới sử dụng một cách tích cực.

Vẫn là... chú lùn

Ngoài ra, Microsoft cũng đang phải chịu áp lực cạnh tranh từ nhiều hãng khác như Apple, RIM (hãng sản xuất dòng máy BlackBerry ăn khách) và Palm.

"Kể cả khi Microsoft tăng trưởng với tốc độ 50-60% đi chăng nữa, điều đó cũng không có nghĩa là họ giành được một thị phần đáng kể.

Bởi lẽ, cả Microsoft lẫn Apple đều đang là "tí hon" nếu đem so với gã khổng lồ Symbian", chuyên gia Kevin Chang của Citigroup bình luận.

"Tuy nhiên, Windows Mobile là một trong số ít những hệ điều hành tương thích với màn hình cảm ứng, nên triển vọng của nó khá sáng sủa", ông Chang nói thêm.

Lấy thí dụ, trước cuối năm nay, Sony Ericsson sẽ tung ra thị trường một dòng smartphone màn hình cảm ứng dựa trên Windows Mobile.

Theo số liệu của hãng nghiên cứu Gartner, doanh số tiêu thụ smartphone toàn cầu trong năm 2007 đã tăng 52,5% so với 1 năm trước đó.

Hãng này dự đoán thị trường sẽ tiếp tục tăng trưởng ở mức 2 chữ số trong năm 2008 và 2009.
Đầu năm nay, Microsoft từng tuyên bố sẽ cung cấp tính năng duyệt web "hoàn chỉnh" dành cho ĐTDĐ trong quý III để cạnh tranh với Apple iPhone.

Một trong những ưu điểm được khen nhất ở iPhone chính là việc "con dế" này có thể hiển thị website y hệt như trên máy tính.

Theo Vietnamnet