furniweb
26-07-2012, 02:16 PM
Tình hình là Cydia của GSM đã có thêm 1 mục mới đó là !GSMVN-Hacks! Trong phần này sẽ giới thiệu tất cả những DLC của App và Games trên Apple Store! Đó là những DLC, Vậy DLC là gì, Với kiến thức hạn hẹp của mình nên không thể giải thích hay viết 1 bài hoành tráng đầy đủ nội dung về DLC, xin mượn bài của 1 tác giả khác giới thiệu với các Anh Em đầy đủ về DLC.
http://farm7.static.flickr.com/6132/6004678231_c92005657c.jpg
http://farm7.static.flickr.com/6015/6004679005_a324e17c67.jpg
Đi cùng với lịch sử phát triển của ngành công nghiệp trò chơi, những bản cập nhật giờ đây đang trở thành một sản phẩm không thể thiếu đối với các hãng sản xuất game. Tuy vậy, để có thể thành công, một bản DLC cần phải tuân theo những quy luật nhất định.
Downloadable Content hay DLC được định nghĩa là một dạng dữ liệu được phân phối thông qua mạng internet mà người sử dụng có thể tải về. DLC được sử dụng chủ yếu để chỉ những bản cập nhật hay mở rộng cho một trò chơi điện tử nhất định. DLC được sử dụng khá rộng rãi vì nó mang lợi ích đến cho cả hãng sản xuất và phát hành trò game cũng như người sử dụng.
Theo đó, các hãng phát hành game có thể sử dụng các bản DLC để kéo dài vòng đời sản phẩm, tìm kiếm thêm lợi nhuận từ các tựa game nổi tiếng. Mặt khác, việc sử dụng DLC sẽ mang đến giá trị chơi lại cũng như những yếu tố mới mẻ tới các game thủ. Tuy vậy, để một bản DLC có thể thành công, các hãng sản xuất buộc phải tuân theo một quy luật bất thành văn: nội dung của bản cập nhật phải liên quan và được xây dựng dựa trên những yếu tố đã làm nên thành công của trò chơi gốc.
http://images1.gamek.channelvn.net/Images/Uploaded/Share/2010/05/29/29052010dlcguitar.jpg
Có thể thấy, những phiên bản cập nhật của Guitar Hero, Rock Band hay Modern Warfare đã gặt hái được khá nhiều thành công khi tuân theo quy luật này. Những bản nhạc xuất hiện dưới dạng DLC dành cho Guitar Hero hay Rock Band chỉ đơn thuần bổ sung danh sách các tác phẩm chứ không thay đổi gameplay hoặc phong cách trong trò chơi. Những gói DLC chứa hệ thống bản đồ và vũ khí mới dành cho các tựa game bắn súng góc nhìn người thứ nhất như Halo hay Modern Warfare 2 đều xuất hiện với mục đích mang lại không gian và thử thách mới cho người chơi. Quy luật trên được áp dụng tương tự với các bản cập nhật đường đua cũng như xe hơi dành cho tín đồ của môn thể thao tốc độ.
Để chứng minh cụ thể, chúng ta hãy cùng điểm qua một vài trò chơi có bản cập nhật không được thành công vì đã phá vỡ quy luật nói trên.
http://images1.gamek.channelvn.net/Images/Uploaded/Share/2010/05/29/29052010dlcfallout.jpg
Với Fallout 3 – Operation Anchorage, Bethesda dự định tạo ra một bước ngoặt mới khi quyển định thay đổi bộ mặt của dòng game Fallout. Studio này đã từng thành công khi tạo ra một thế giới rộng lớn, nguy hiểm và đầy dữ dội trong Fallout 3. Tuy vậy, với phiên bản DLC đầu tiên, Bethesda hoàn toàn đi ngược lại với những yếu tố tạo nên sự hấp dẫn của trò chơi gốc. Cuối cùng, studio này đã nhận ra rằng phong cách hành động lén lút, chậm rãi không phù hợp với truyền thống của Fallout và quyết định mang những giá trị vốn có của dòng game trở lại.
http://images1.gamek.channelvn.net/Images/Uploaded/Share/2010/05/29/29052010dlcdeadspace.jpg
Là một trò chơi hành động, hãng sản xuất Dead Space sẽ có rất nhiều lựa chọn về vũ khí và bản đồ để thêm vào trò chơi của mình. Tuy vậy, bản DLC dành cho Dead Space lại cung cấp cho người chơi những bộ áo giáp đầy màu sắc cho phần chơi đơn. Điều đáng buồn là các game thủ hầu như chỉ thích tùy biến nhân vật của mình trong phần chơi mạng, còn ngoại hình trong phần chơi theo cốt truyện không đáng quan tâm vì có đẹp cũng …chẳng ai ngắm. Do đó, bản cập nhật cho Dead Space đã nhận được những phản hồi khá tiêu cực vì đi ngược lại với quy luật cơ bản của việc sản xuất DLC.
http://images1.gamek.channelvn.net/Images/Uploaded/Share/2010/05/29/29052010dlc2033.jpg
Trước khi công bố bản cập nhật dành cho Metro 2033, THQ đã khẳng định hãng sẽ không mở rộng cũng như đi tiếp câu chuyện dang dở của trò chơi. Thay vào đó, gói DLC mang tên “Ranger Pack” sẽ cung cấp những vũ khí, bảng thành tích mới cũng như một chế độ chơi mang tên Ranger Mode. Tuy vậy, Ranger Mode lại mang đến sự thất bại cho THQ khi nó hoàn toàn giống những chế độ chơi trước đây, điểm khác biệt duy nhất là các game thủ được trang bị và cung cấp ít vật dụng và tài nguyên hơn để hoàn thành trò chơi mà thôi.
http://images1.gamek.channelvn.net/Images/Uploaded/Share/2010/05/29/29052010dlcburnout.jpg
Ví dụ cuối cùng được đề cập là bản DLC của Burnount Paradise mang tên Cops and Robbers. Theo truyền thống cũ, Criterion Games đã mang đến cho các game thủ những chiếc xe tốc độ, hòn đảo Big Surf Island tuyệt vời hay chế độ Party Pack cho phép 8 tay đua so tài cùng lúc. Tuy vậy, cha đẻ của Burnout đã phá vỡ quy luật khi cài thêm một yếu tố giới hạn cho Cops and Robbers.
Theo đó, chỉ có những game thủ sử dụng phiên bản cập nhật mới nhất của Burnout Paradise mới so tài được với nhau qua phần chơi mạng. Điều này đã đi ngược lại với truyền thống của loạt game Burnout trong suốt lịch sử của trò chơi này.
Tóm lại, mọi quy luật đều mang ý nghĩa tương đối. Việc phát triển những bản cập nhật đã và đang đóng một vai trò quan trọng trong chiến lược của mọi hãng phát hành game. Tuy nhiên, sự thành công cũng như chất lượng của những bản DLC này cần được chăm chút kỹ lưỡng để chiếm được cảm tình của các game thủ.
http://images1.gamek.channelvn.net/Images/Uploaded/Share/2010/05/29/29052010dlc2.jpg
DLC: Hướng đi mới cho ngành công nghiệp game đương đại?
DLC mang lại cho cả nhà phát triển, nhà phát hành lẫn người tiêu dùng rất nhiều tiện lợi so với hình thức phân phối truyền thống. Tuy nhiên, nó cũng còn tồn tại không ít bất cập.
Nội dung số tải về (Downloadable Content, còn được gọi tắt là DLC) là một hình thức phân phối số thông qua mạng toàn cầu Internet. Có thể coi DLC là một dạng nội dung mở rộng được phân phối miễn phí hoặc có phí thông qua các dịch vụ phân phối trực tuyến.
Hình thức phân phối số đầu tiên trong lịch sử ngành công nghiệp game được manh nha trên hệ máy Atari 2600 với dịch vụ Gameline cho phép người dùng tải game về qua đường dây điện thoại. Một dịch vụ download game tương tự về sau cũng được áp dụng cho hệ máy Sega Genesis với tên gọi Sega Channel.
Tuy cả 2 dịch vụ trên đều cho phép người dùng tải trọn vẹn các tựa game về chiếc console của mình, tuy nhiên họ không hề đưa ra bất cứ một nội dung mở rộng nào đúng nghĩa cho các tựa game mà mình phân phối. Điều đó cũng không quá khó để giải thích, bởi vào thời điểm này, do gặp quá nhiều trở ngại về phần ứng (khả năng lưu trữ) cũng như tốc độ mạng nên DLC vẫn chưa thể hiện đúng những gì mà người ta trông đợi.
http://images1.gamek.channelvn.net/Images/Uploaded/Share/2010/01/08/vtc2758961400x300.jpg
Counter Strike là tựa game có rất nhiều nội dung mở rộng miễn phí do game thủ tạo ra.
Theo thời gian, cùng với sự bùng nổ mạnh mẽ của máy tính cá nhân (PC) và mạng Internet, mạng toàn cầu trở thành một kênh phân phối số lý tưởng cho các nhà phát triển và DLC đã thoát ra khỏi một thời kỳ phát triển long đong lận đận.
Game thủ hệ PC đã có thể mod game và tạo ra các màn chơi mới, sau đó chia sẻ với bạn bè ở khắp nơi trên thế giới. Tuy nhiên, DLC vào thời điểm này chủ yếu chỉ mang tính cục bộ và hầu hết đều miễn phí.
http://images1.gamek.channelvn.net/Images/Uploaded/Share/2010/01/08/steam387x300.jpg
Một mình Steam chưa đủ vực dậy sự phát triển của DLC trên hệ PC.
Trên hệ console, Dreamcast của SEGA là hệ máy tiên phong trong việc áp dụng hình thức phân phối trực tuyến, tuy đã gặp phải quá nhiều khó khăn do vấn đề băng thông đường truyền và khả năng lưu trữ giới hạn. Đây có thể coi là một bước đột phá lớn trong lịch sử phát triển của DLC, bởi ngay cả những đối thủ cạnh tranh lúc bấy giờ là PS2 và GameCube không được trang bị card mạng gắn trong.
Bước tiếp con đường của SEGA, Microsoft là một hình mẫu trong việc áp dụng phân phối DLC trực tuyến. Rất nhiều tựa game Xbox Live như Splinter Cell, Halo 2, Ninja Gaiden đều có rất nhiều nội dung mở rộng có thể tải về từ Xbox Live và hầu hết được phân phối miễn phí.
http://images1.gamek.channelvn.net/Images/Uploaded/Share/2010/01/08/marketplace430x290.jpg
Xbox LIVE Market Place - mô hình phân phối DLC rất hiệu quả của Microsoft.
Tuy nhiên, cũng chính Microsoft lại là công ty đầu tiên trong ngành công nghiệp game thu phí tải về của DLC với tựa game Mech Assault ra mắt vào năm 2002. Không dừng lại ở đó, Microsoft tiếp tục áp dụng hình thức phân phối hiệu quả và thu được lợi nhuận đáng kể này cho hệ Xbox360 thông qua Xbox Live Marketplace.
Họ cũng đã đưa ra hệ thống điểm Microsoft Point (tương đương với một số tiền nhất định trong thực tế) cho phép người chơi có thể sử dụng để mua các bản DLC tại Xbox Live. Về sau, hình thức tín dụng ảo này cũng đã được Nintendo và Sony áp dụng cho hệ Wii (với Wii Shop Channel) và PS3 (PlayStation Store).
http://images1.gamek.channelvn.net/Images/Uploaded/Share/2010/01/08/halo3430x242.jpg
Halo 3...
Không ai có thể phủ nhận được vai trò đáng kể của DLC trong nền công nghiệp game đương đại. Với các nội dung mở rộng mới, giá trị chơi lại của game sẽ được nâng cao lên, kéo dài tuổi thọ của game đó, đồng thời thu hút số lượng game thủ nhiều hơn. Đó chính là cách mà Halo 3 hay dòng game âm nhạc Guitar Hero luôn giữ được một lượng fan đông đảo với rất nhiều nội dung mới.
Bên cạnh đó, DLC cũng giúp cho nhà phát hành tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể so với phương pháp phân phối qua kênh mua bán truyền thống, đồng thời cho phép người chơi có thể tiếp cận với những nội dung mới gần như mọi lúc mọi nơi mà không phải mất công ra các cửa hàng game như trước đây.
http://images1.gamek.channelvn.net/Images/Uploaded/Share/2010/01/08/GH416x300.jpg
... và Guitar Hero là 2 có tốc độ cập nhật nội dung mới cực nhanh.
Tuy nhiên, bất cứ một xu hướng nào cũng có mặt trái của nó. Liên quan đến hình thức giao dịch vi mô của Microsoft thông qua Xbox LIVE Marketplace, rất nhiều game thủ đã lên tiếng chỉ trích vì giá của các DLC quá cao so với một tựa game thông thường.
Cũng không ít người kêu ca rằng nhà phát triển đã cho họ “ăn quả lừa” bởi nhiều lúc, các vật dụng mới mà họ mua được từ Marketplace chỉ đơn thuần là một đoạn code để mở ra các nội dung ẩn trong đĩa game mà họ đã bỏ tiền ra từ trước.
http://images1.gamek.channelvn.net/Images/Uploaded/Share/2010/01/08/versus-mode430x242.jpg
Bản DLC Versus Mode của RE 5 làm người chơi có cảm giác bị lừa!
Bản DLC Versus Mode với dung lượng 2MB dành cho Resident Evil 5 là một minh chứng rõ ràng cho những bức xúc ở trên của game thủ. Ngoài ra, cộng đồng game thủ cũng đã nhiều lần bức xúc về việc nhà phát triển chạy theo lợi nhuận ưu ái hệ console hơn so với PC trong việc tung ra các bản DLC bởi đơn giản các dịch vụ phân phối trực tuyến của console như Xbox LIVE hay PlayStation Store phát triển mạnh mẽ và có hệ thống hơn nhiều so với Steam hay các dịch vụ tương tự trên hệ PC.
Tổng hợp từ internet
http://farm7.static.flickr.com/6132/6004678231_c92005657c.jpg
http://farm7.static.flickr.com/6015/6004679005_a324e17c67.jpg
Đi cùng với lịch sử phát triển của ngành công nghiệp trò chơi, những bản cập nhật giờ đây đang trở thành một sản phẩm không thể thiếu đối với các hãng sản xuất game. Tuy vậy, để có thể thành công, một bản DLC cần phải tuân theo những quy luật nhất định.
Downloadable Content hay DLC được định nghĩa là một dạng dữ liệu được phân phối thông qua mạng internet mà người sử dụng có thể tải về. DLC được sử dụng chủ yếu để chỉ những bản cập nhật hay mở rộng cho một trò chơi điện tử nhất định. DLC được sử dụng khá rộng rãi vì nó mang lợi ích đến cho cả hãng sản xuất và phát hành trò game cũng như người sử dụng.
Theo đó, các hãng phát hành game có thể sử dụng các bản DLC để kéo dài vòng đời sản phẩm, tìm kiếm thêm lợi nhuận từ các tựa game nổi tiếng. Mặt khác, việc sử dụng DLC sẽ mang đến giá trị chơi lại cũng như những yếu tố mới mẻ tới các game thủ. Tuy vậy, để một bản DLC có thể thành công, các hãng sản xuất buộc phải tuân theo một quy luật bất thành văn: nội dung của bản cập nhật phải liên quan và được xây dựng dựa trên những yếu tố đã làm nên thành công của trò chơi gốc.
http://images1.gamek.channelvn.net/Images/Uploaded/Share/2010/05/29/29052010dlcguitar.jpg
Có thể thấy, những phiên bản cập nhật của Guitar Hero, Rock Band hay Modern Warfare đã gặt hái được khá nhiều thành công khi tuân theo quy luật này. Những bản nhạc xuất hiện dưới dạng DLC dành cho Guitar Hero hay Rock Band chỉ đơn thuần bổ sung danh sách các tác phẩm chứ không thay đổi gameplay hoặc phong cách trong trò chơi. Những gói DLC chứa hệ thống bản đồ và vũ khí mới dành cho các tựa game bắn súng góc nhìn người thứ nhất như Halo hay Modern Warfare 2 đều xuất hiện với mục đích mang lại không gian và thử thách mới cho người chơi. Quy luật trên được áp dụng tương tự với các bản cập nhật đường đua cũng như xe hơi dành cho tín đồ của môn thể thao tốc độ.
Để chứng minh cụ thể, chúng ta hãy cùng điểm qua một vài trò chơi có bản cập nhật không được thành công vì đã phá vỡ quy luật nói trên.
http://images1.gamek.channelvn.net/Images/Uploaded/Share/2010/05/29/29052010dlcfallout.jpg
Với Fallout 3 – Operation Anchorage, Bethesda dự định tạo ra một bước ngoặt mới khi quyển định thay đổi bộ mặt của dòng game Fallout. Studio này đã từng thành công khi tạo ra một thế giới rộng lớn, nguy hiểm và đầy dữ dội trong Fallout 3. Tuy vậy, với phiên bản DLC đầu tiên, Bethesda hoàn toàn đi ngược lại với những yếu tố tạo nên sự hấp dẫn của trò chơi gốc. Cuối cùng, studio này đã nhận ra rằng phong cách hành động lén lút, chậm rãi không phù hợp với truyền thống của Fallout và quyết định mang những giá trị vốn có của dòng game trở lại.
http://images1.gamek.channelvn.net/Images/Uploaded/Share/2010/05/29/29052010dlcdeadspace.jpg
Là một trò chơi hành động, hãng sản xuất Dead Space sẽ có rất nhiều lựa chọn về vũ khí và bản đồ để thêm vào trò chơi của mình. Tuy vậy, bản DLC dành cho Dead Space lại cung cấp cho người chơi những bộ áo giáp đầy màu sắc cho phần chơi đơn. Điều đáng buồn là các game thủ hầu như chỉ thích tùy biến nhân vật của mình trong phần chơi mạng, còn ngoại hình trong phần chơi theo cốt truyện không đáng quan tâm vì có đẹp cũng …chẳng ai ngắm. Do đó, bản cập nhật cho Dead Space đã nhận được những phản hồi khá tiêu cực vì đi ngược lại với quy luật cơ bản của việc sản xuất DLC.
http://images1.gamek.channelvn.net/Images/Uploaded/Share/2010/05/29/29052010dlc2033.jpg
Trước khi công bố bản cập nhật dành cho Metro 2033, THQ đã khẳng định hãng sẽ không mở rộng cũng như đi tiếp câu chuyện dang dở của trò chơi. Thay vào đó, gói DLC mang tên “Ranger Pack” sẽ cung cấp những vũ khí, bảng thành tích mới cũng như một chế độ chơi mang tên Ranger Mode. Tuy vậy, Ranger Mode lại mang đến sự thất bại cho THQ khi nó hoàn toàn giống những chế độ chơi trước đây, điểm khác biệt duy nhất là các game thủ được trang bị và cung cấp ít vật dụng và tài nguyên hơn để hoàn thành trò chơi mà thôi.
http://images1.gamek.channelvn.net/Images/Uploaded/Share/2010/05/29/29052010dlcburnout.jpg
Ví dụ cuối cùng được đề cập là bản DLC của Burnount Paradise mang tên Cops and Robbers. Theo truyền thống cũ, Criterion Games đã mang đến cho các game thủ những chiếc xe tốc độ, hòn đảo Big Surf Island tuyệt vời hay chế độ Party Pack cho phép 8 tay đua so tài cùng lúc. Tuy vậy, cha đẻ của Burnout đã phá vỡ quy luật khi cài thêm một yếu tố giới hạn cho Cops and Robbers.
Theo đó, chỉ có những game thủ sử dụng phiên bản cập nhật mới nhất của Burnout Paradise mới so tài được với nhau qua phần chơi mạng. Điều này đã đi ngược lại với truyền thống của loạt game Burnout trong suốt lịch sử của trò chơi này.
Tóm lại, mọi quy luật đều mang ý nghĩa tương đối. Việc phát triển những bản cập nhật đã và đang đóng một vai trò quan trọng trong chiến lược của mọi hãng phát hành game. Tuy nhiên, sự thành công cũng như chất lượng của những bản DLC này cần được chăm chút kỹ lưỡng để chiếm được cảm tình của các game thủ.
http://images1.gamek.channelvn.net/Images/Uploaded/Share/2010/05/29/29052010dlc2.jpg
DLC: Hướng đi mới cho ngành công nghiệp game đương đại?
DLC mang lại cho cả nhà phát triển, nhà phát hành lẫn người tiêu dùng rất nhiều tiện lợi so với hình thức phân phối truyền thống. Tuy nhiên, nó cũng còn tồn tại không ít bất cập.
Nội dung số tải về (Downloadable Content, còn được gọi tắt là DLC) là một hình thức phân phối số thông qua mạng toàn cầu Internet. Có thể coi DLC là một dạng nội dung mở rộng được phân phối miễn phí hoặc có phí thông qua các dịch vụ phân phối trực tuyến.
Hình thức phân phối số đầu tiên trong lịch sử ngành công nghiệp game được manh nha trên hệ máy Atari 2600 với dịch vụ Gameline cho phép người dùng tải game về qua đường dây điện thoại. Một dịch vụ download game tương tự về sau cũng được áp dụng cho hệ máy Sega Genesis với tên gọi Sega Channel.
Tuy cả 2 dịch vụ trên đều cho phép người dùng tải trọn vẹn các tựa game về chiếc console của mình, tuy nhiên họ không hề đưa ra bất cứ một nội dung mở rộng nào đúng nghĩa cho các tựa game mà mình phân phối. Điều đó cũng không quá khó để giải thích, bởi vào thời điểm này, do gặp quá nhiều trở ngại về phần ứng (khả năng lưu trữ) cũng như tốc độ mạng nên DLC vẫn chưa thể hiện đúng những gì mà người ta trông đợi.
http://images1.gamek.channelvn.net/Images/Uploaded/Share/2010/01/08/vtc2758961400x300.jpg
Counter Strike là tựa game có rất nhiều nội dung mở rộng miễn phí do game thủ tạo ra.
Theo thời gian, cùng với sự bùng nổ mạnh mẽ của máy tính cá nhân (PC) và mạng Internet, mạng toàn cầu trở thành một kênh phân phối số lý tưởng cho các nhà phát triển và DLC đã thoát ra khỏi một thời kỳ phát triển long đong lận đận.
Game thủ hệ PC đã có thể mod game và tạo ra các màn chơi mới, sau đó chia sẻ với bạn bè ở khắp nơi trên thế giới. Tuy nhiên, DLC vào thời điểm này chủ yếu chỉ mang tính cục bộ và hầu hết đều miễn phí.
http://images1.gamek.channelvn.net/Images/Uploaded/Share/2010/01/08/steam387x300.jpg
Một mình Steam chưa đủ vực dậy sự phát triển của DLC trên hệ PC.
Trên hệ console, Dreamcast của SEGA là hệ máy tiên phong trong việc áp dụng hình thức phân phối trực tuyến, tuy đã gặp phải quá nhiều khó khăn do vấn đề băng thông đường truyền và khả năng lưu trữ giới hạn. Đây có thể coi là một bước đột phá lớn trong lịch sử phát triển của DLC, bởi ngay cả những đối thủ cạnh tranh lúc bấy giờ là PS2 và GameCube không được trang bị card mạng gắn trong.
Bước tiếp con đường của SEGA, Microsoft là một hình mẫu trong việc áp dụng phân phối DLC trực tuyến. Rất nhiều tựa game Xbox Live như Splinter Cell, Halo 2, Ninja Gaiden đều có rất nhiều nội dung mở rộng có thể tải về từ Xbox Live và hầu hết được phân phối miễn phí.
http://images1.gamek.channelvn.net/Images/Uploaded/Share/2010/01/08/marketplace430x290.jpg
Xbox LIVE Market Place - mô hình phân phối DLC rất hiệu quả của Microsoft.
Tuy nhiên, cũng chính Microsoft lại là công ty đầu tiên trong ngành công nghiệp game thu phí tải về của DLC với tựa game Mech Assault ra mắt vào năm 2002. Không dừng lại ở đó, Microsoft tiếp tục áp dụng hình thức phân phối hiệu quả và thu được lợi nhuận đáng kể này cho hệ Xbox360 thông qua Xbox Live Marketplace.
Họ cũng đã đưa ra hệ thống điểm Microsoft Point (tương đương với một số tiền nhất định trong thực tế) cho phép người chơi có thể sử dụng để mua các bản DLC tại Xbox Live. Về sau, hình thức tín dụng ảo này cũng đã được Nintendo và Sony áp dụng cho hệ Wii (với Wii Shop Channel) và PS3 (PlayStation Store).
http://images1.gamek.channelvn.net/Images/Uploaded/Share/2010/01/08/halo3430x242.jpg
Halo 3...
Không ai có thể phủ nhận được vai trò đáng kể của DLC trong nền công nghiệp game đương đại. Với các nội dung mở rộng mới, giá trị chơi lại của game sẽ được nâng cao lên, kéo dài tuổi thọ của game đó, đồng thời thu hút số lượng game thủ nhiều hơn. Đó chính là cách mà Halo 3 hay dòng game âm nhạc Guitar Hero luôn giữ được một lượng fan đông đảo với rất nhiều nội dung mới.
Bên cạnh đó, DLC cũng giúp cho nhà phát hành tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể so với phương pháp phân phối qua kênh mua bán truyền thống, đồng thời cho phép người chơi có thể tiếp cận với những nội dung mới gần như mọi lúc mọi nơi mà không phải mất công ra các cửa hàng game như trước đây.
http://images1.gamek.channelvn.net/Images/Uploaded/Share/2010/01/08/GH416x300.jpg
... và Guitar Hero là 2 có tốc độ cập nhật nội dung mới cực nhanh.
Tuy nhiên, bất cứ một xu hướng nào cũng có mặt trái của nó. Liên quan đến hình thức giao dịch vi mô của Microsoft thông qua Xbox LIVE Marketplace, rất nhiều game thủ đã lên tiếng chỉ trích vì giá của các DLC quá cao so với một tựa game thông thường.
Cũng không ít người kêu ca rằng nhà phát triển đã cho họ “ăn quả lừa” bởi nhiều lúc, các vật dụng mới mà họ mua được từ Marketplace chỉ đơn thuần là một đoạn code để mở ra các nội dung ẩn trong đĩa game mà họ đã bỏ tiền ra từ trước.
http://images1.gamek.channelvn.net/Images/Uploaded/Share/2010/01/08/versus-mode430x242.jpg
Bản DLC Versus Mode của RE 5 làm người chơi có cảm giác bị lừa!
Bản DLC Versus Mode với dung lượng 2MB dành cho Resident Evil 5 là một minh chứng rõ ràng cho những bức xúc ở trên của game thủ. Ngoài ra, cộng đồng game thủ cũng đã nhiều lần bức xúc về việc nhà phát triển chạy theo lợi nhuận ưu ái hệ console hơn so với PC trong việc tung ra các bản DLC bởi đơn giản các dịch vụ phân phối trực tuyến của console như Xbox LIVE hay PlayStation Store phát triển mạnh mẽ và có hệ thống hơn nhiều so với Steam hay các dịch vụ tương tự trên hệ PC.
Tổng hợp từ internet