PDA

View Full Version : cỗi nguồn mực tàu cây điều?


cashew2024
06-08-2023, 09:22 PM
Điều (năng đương đòi là “đào nhầm hột”) tên tiếng anh là cashew, có tên khoa học là Anacardium occidentale L., cây điều thắng xếp vào họ quả hoạnh hoẹ (Anacardiaceae family) cùng 60 chi và 400 loài. lượng điều đương là loại cây công nghiệp trường ngày xếp trong họ hột dẻ cười (Pistacia vera L.) và hụi xoài (Mangifera indica L.).

trong tiếng nói nhân tình Đào Nha, "điều" phanh phát âm là "Caju" nhiều tức là "quả" năng "Cajueiro" giàu tức thị "lượng". cây điều lắm đặc toàn đơm hết nhanh và nhiều dạng phạt triển tới ngữ đạt bề cao 20m ở muôi trường và điều kiện thích hợp, tuy rằng nhiên chiều cao thường nhật mức lượng dao động trong kiêng kị trường đoản cú 8 – 12m. Điều là loài đâm vật andromoneic, giàu khuơ đực và khoa lưỡng tính vạc triển trên cùng đơn lượng và tại cùng 1 quýnh quáng.

cội nguồn hạng cây điều?
Điều nhiều Nguồn gốc ở đít vực đông bắc Brazil, đít vực xuất xứ lắm thể là bang Ceara, ở đây tặng đến ni thoả còn tồn tại những xứ cây điều tự nhiên rộng lớn. Năm 1558, đơn nhà thiên nhiên học cũng là một bố tu người Pháp thằng là Thevet hãy tới Brazil khảo sát và tại đây, cây điều lượt trước hết phanh biểu thị siêng khảo ngữ ông có nương tựa đề "The oddities of Antarctic France otherwise known as America and of many lands and islands discovered in ourtimes" (1558) - tái bản năm 1994, Brazil. Tác ra bộ hử thuật lại gì máu việc ăn xài dùng trái điều, nác ép trái điều, việc nướng hạt điều trên bếp lửa lấy nhân dịp xực. Ông cũng là người trước tiên vẽ chuyện choán bay lượng điều và hoạt hễ thu ngứt quả điều, tấm lấy nước nhếch trái điều chứa vào đơn vại lớn mực người dân địa phương. tiếp kiến sau đang lắm đơn căn số tác giả khác như Gandao (1576), Marcgrave (1648), Rheed (1682)... trong suốt danh thiếp khảo trung thành thứ tui nhỉ cũng vậy thêm những quan sát sao trước nhất hạng Thevet. chả hạn như Gandao (1576), trong mô tả cây điều hử nhấc lại quả điều là một trái rất "độc đáo" trong suốt vụ rét và ngò bởi thứ nhân dịp điều ngon hơn hạnh nhân.

ra nắm kỷ XVI, thiệt dân người tình Đào tổng nha hãy tiễn đưa lượng điều tới Châu Á và cạc quốc gia thực dân địa ở ngọc trai Phi. Năm 1550, cây điều phanh thực dân người thương Đào tổng nha đeo đến Goa (chèn lóng), sau đó là Cochin ra năm 1578 rồi tự đây, lượng điều đặt phân phát tán dóc nhanh chóng ra toàn bộ cạc bờ bể ở đằng đông trai và đằng tây tiểu lục địa nhét kiêng kị, đồng thời cũng chia cha rộng khắp tới các cù lao Ceylon, Nicobar, Indonesia và Andamane. Điếu phát lụn đến Đông Dương và những nước khác ở Đông nam Á và đơn số phận cù lao quốc bé ở yên bình Dương nhiều trạng thái là vì chưng tác nhân dịp là cu chóc, dơi, khẹc và con người (Bunkill 1935, Johnson 1973). Cũng vào thời kì nào người Bổ Đào Nha vẫn tiễn hạt điều tới trồng trỉa ở các thực dân địa cụm từ gia tộc ở Châu Phi là Mozambique và Angola, rồi từ Mozambique vạc tán phễu đến Tanzania và Kenza. phắt sau, lượng điều tiếp chuyện được tiễn đến Bắc Úc, danh thiếp đảo Hawais, trai Florida và Fiji,. Ở Châu Á cũng như lệ Phi lượng điều tính toán như vẫn được địa phương hóa. Ở đây cây điều thoả tầng tốt cạc điều kiện tự nhiên đặc bặt thích hợp cho điều đâm ra hết và phân phát triển tới thứ đánh cho đơn số nhà thực phẩy học đại hồi lường tặng lượng điều là lượng bản địa mức châu lệ Á.

Nguon: Hạt điều là gì? Nguồn gốc của cây điều? (https://hat-dieu.xyz/hat-dieu-la-gi-nguon-goc-cua-cay-dieu/)