PDA

View Full Version : Nền tảng Symbian và những dấu ấn tại VN


dotoantrung
27-06-2012, 03:37 PM
Nền tảng Symbian và những dấu ấn tại VN




Việt Nam là một trong những nước có thị trường điện thoại phát triển với tốc độ nhanh chóng. Tuy có những bước xuất phát sau nhưng nhờ vào khả năng tìm tòi và sự yêu thích những điều mới mẻ, người dùng trong nước nhanh chóng thích nghi với những công nghệ di động mới, giúp cho thị trường Việt Nam luôn là thị trường tiềm năng đối với bất kì nhà sản xuất điện thoại nào trong gần 10 năm nay.
http://ca4.upanh.com/12.780.17001813.vwH0/picture3.png

Riêng về mảng điện thoại thông minh, người dùng trong nước may mắn được tiếp xúc khá sớm với dòng điện thoại mang đầy sự cuốn hút này. Có một điều đáng chú ý là từ những người dùng chuyên nghiệp, có thâm niên và kinh nghiệm sử dụng lâu năm hay đến một người dùng trẻ tuổi chỉ mới bắt đầu với mẫu điện thoại thông minh đầu tiên thì Symbian luôn là cái tên được biết đến nhiều nhất. Điều này có được nhờ vào việc nền tảng này xuất hiện khá sớm tại Việt Nam mà mẫu điện thoại được cho là “mở đường” cho phong trào smartphone trong nước là Nokia 7650. Tại thời điểm ra mắt thiết bị (năm 2002), ĐTDĐ phần lớn vẫn sở hữu màn hình trắng đen với tính năng cực kỳ cơ bản chứ chưa nói đến một nền tảng di động thật sự. Do Nokia 7650 có giá thành khá cao nên mẫu điện thoại này không phải là thiết bị quá phổ biến tại thị trường Việt Nam nhưng lại đánh được một tiếng vang lớn, xây dựng cụm từ “điện thoại thông minh” trong suy nghĩ người dùng.

Cho đến khi Nokia 6600 xuất hiện, được xem là sản phẩm tiên tiến nhất của Nokia vào năm 2003, Symbian nói riêng và điện thoại thông minh nói chung mới được thật sự phổ biến một cách rộng rãi ở những khu vực thành thị, một phần giúp cho việc này thành hiện thực là nhờ vào sự phát triển kinh tế tại Việt Nam tại thời điểm ấy giúp cho người dân chịu chi hơn cho một chiếc điện thoại cầm tay. Nokia 6600 còn đặt dấu ấn của mình bằng những ứng dụng rất lạ và thể hiện được bản lĩnh của một chiếc smartphone thực thụ khi mang lại cho người dùng những trải nghiệm hoàn toàn mới mà không một chiếc điện thoại nào khi ấy làm được. Và rất nhanh chóng sau đó, Symbian trở thành nền tảng di động phổ biến nhất thế giới với phần lớn thiết bị được sản xuất bởi Nokia.
http://www.digitaltrends.com/wp-content/uploads/2010/08/symbian.jpg


Đến năm 2004, đây có thể xem là năm Symbian gây “bão” tại Việt Nam với sản phẩm Nokia 7610. Cùng với Nokia 7650, Nokia 6600, Nokia 7610 đã được dân chơi điện thoại Symbian đưa vào danh sách của “những tên tuổi huyền thoại” nhờ vào những gì mà 3 mẫu thiết bị này đóng góp được. Nếu Nokia 7650 được cho là đã mang cụm từ “điện thoại thông minh” đến với người dùng Việt, Nokia 6600 đã tạo nên một chiếc điện thoại thông minh hoàn thiện nhất thì Nokia 7610 đã thực sự phổ cập smartphone đến với rộng rãi người dùng. Kiểu dáng đẹp, độc đáo, lạ mắt cùng với những tính năng vượt trội nhất cùng camera được nâng cấp lên 1.3 MPx, Nokia 7610 đã trở thành thiết bị được giới yêu công nghệ cũng như người dùng mới muốn làm quen với smartphone săn lùng ráo riết. Khi này, số lượng ứng dụng của Symbian đã lên đến hàng chục ngàn cùng với hàng chục diễn đàn nói về Symbian được tạo ra bởi những người yêu công nghệ xuất hiện giúp từ Symbian gần như đồng nghĩa với điện thoại thông minh vào lúc bấy giờ.



Cho đến thời điểm hiện nay, Symbian vẫn là HĐH di động phổ biến nhất trên thế giới cũng như tại Việt Nam. Điều này không phải phải nhờ vào sự vượt trội về thị phần mà Symbian không như bất kì HĐH nào khác, nó đã song hành cùng người dùng trong nước qua rất nhiều giai đoạn và khi có sự xuất hiện của những nền tảng mới hơn, Symbian vẫn có được những điểm vượt trội, nhất là hình tượng đã xây dựng được trong lòng người dùng. Thị trường smartphone vẫn tiếp tục phát triển trong tương lai và chắc chắn rằng song song với điều này, HĐH Symbian sẽ tiếp tục dẫn đầu thị trường smartphone, gần như rất khó để có thể thay đổi, được chứng minh qua những con số ấn tượng với 21.5 triệu sản phẩm đã được Nokia “tẩu tán” chỉ trong quý I năm nay.
http://mobilereview.vn/images/stories/2010/08/31/Symbian/4265524779_5572162a11_b.jpg

Nokia tiếp tục thể hiện sự đi đầu của mình qua những phiên bản tiếp theo của Symbian chuẩn bị ra mắt trong thời gian tới với Symbian^3, xuất hiện lần đầu tiên trên “siêu phẩm” Nokia N8. Với Symbian, người dùng luôn chắc chắn rằng họ đang sử dụng nền tảng có thể tích hợp nhiều tính năng, ngôn ngữ cùng với mức độ linh hoạt cao tối đa. Đây còn là nền tảng có thể giúp nhà sản xuất mang ra thị trường những mẫu smartphone với giá mềm nhất.

http://mobileworld.vn/forum/images/smilies/news/mr.png

truongancohcm
27-06-2012, 03:37 PM
Symbian là 1 phần không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày :D.

quangbinhfurniture
27-06-2012, 03:37 PM
Càng ngày càng nhiều HĐH mới nhưng vẫn chưa thấy chán Symbian .:P
Đang dùng 1 N serie để thay thế cục phát Wifi vì đã dùng Joiku Pot- bỏ luôn điều khiển TV vì đã có IR Remote - Lịch Vạn niên để xem ngày Âm lịch + Hoàng đạo, Hắc đạo - Từ điển Lạc việt + MSDict có phát âm để dạy con gái Leaning English - tra Danh bạ Cố định VnPD CE2010 nhà làm được - Quá đủ cho 1 cái phone rồi !

shipping1
27-06-2012, 03:37 PM
giao diện của Sym vẫn đơn điệu quá, dc cái Sym đơn giản + dễ dùng :)

pthotel
27-06-2012, 03:38 PM
Trước kia thì SYMBIAN mạnh thật! Nhưng nếu ko thay đổi thì iOS và Android sẽ thống lĩnh mà thôi!
Hiện nay SYMBIAN chia làm nhiều phiên bản quá! Hy vọng trong thời gian tới sẽ có những cập nhật và thay đổi để theo kịp những đối thủ kia!

Nokia vẫn là nhà sản xuất đt Symbian lớn nhất, nhưng hãng lại đi phát triễn Meamo! Chính điều đó làm cho Symbian mất đi chỗ đứng cho chính mình! Và N900 cũng mang về thất bại cho chính Nokia!
Nếu như Nokia có thể cập nhất các đt chạy Symbian lên phiên bản mới như Symbian^3 thì có lẽ hãng sẽ thành công hơn!

Mình từng dùng Nokia và Symbian các phiên bản nhưng hiện nay đang dùng WM và Android và ko phủ nhận rằng những hệ điều hành này có khả năng tùy biến rất cao!

b2b-vn
27-06-2012, 03:38 PM
raz[Y];1755345']Luôn luôn là một fan trung thành của Symbian.:P

jmis
27-06-2012, 03:38 PM
symbian dễ sử dụng hơn , dễ vọc hơn tỷ lệ sống cao hơn hehe với lại còn có care bảo vệ 1 năm lận. Hệ dh khác vọc bậy tỷ lệ die cao hơn.

mylehotel
27-06-2012, 03:38 PM
i love symbian :)

dotoantrung
27-06-2012, 03:38 PM
chơi soft symbian là số 1 :D giải trí thì mấy e kia :D

sales
27-06-2012, 03:38 PM
symbian hiện nay và cả sau này khó có một hdh nào đánh đổ được vì sao thì mọi người điều đã biết...