PDA

View Full Version : Virus mới tấn công người dùng Symbian theo kiểu Botnet


tandinhthanh
27-06-2012, 03:21 PM
Lợi dụng niềm đam mê trước World Cup của nhiều người, một số virus đã thừa cơ phát tán rộng rãi trong khoảng 100.000 smartphone chạy hệ điều hành Symbian thế hệ thứ 3 và thứ 5 (S60 3rd và S60 5th). http://vienminh.com//Uploads/News/08072010/News/207811217-28.jpg


Sau khi lây nhiễm vào máy người dùng, những virus có tên ShadowSrv.A, FC.Downsis.A, BIT.N và MapPlug.A sẽ chiếm quyền điều khiển điều thoại, tự động "nhân bản" và phát tán bằng cách gửi tin nhắn đến toàn bộ danh bạ trong điện thoại, bên trong có chứa đường dẫn đến dịch vụ có tên "Free World Cup VOD" (tạm dịch là dịch vụ xem video miễn phí các trận đấu World Cup theo yêu cầu), sau đó tự xóa các tin nhắn đã gửi đi này nên người dùng khó nhận biết được trong khi tiền cước sử dụng điện thoại sẽ bị tăng vọt.
Thông tin về loại virus này được NetQin, một công ty ở Bắc Kinh chuyên cung cấp các giải pháp an ninh cho điện thoại di động, thông báo vào ngày 05/06 vừa qua. Theo đó, các virus trên sau khi lây nhiễm vào điện thoại sẽ tự động phát tán sang nhiều máy khác, tạo nên một mạng lưới gọi là botnet và đều nằm dưới quyền điều khiển của chính người viết ra virus đó.

Nghe có vẻ đáng sợ nhưng bạn không cần quá lo lắng mà nên biết rằng, điện thoại sẽ bị nhiễm virus chỉ khi bạn phạm phải quá nhiều sai sót trong việc sử dụng. Nếu cẩn thận hơn bằng cách không bao giờ mở các đường dẫn lạ trong điện thoại (tin nhắn, email) và không cài đặt các phần mềm chưa rõ nguồn gốc thì bạn sẽ loại bỏ được gần như tất cả các mối đe dọa cho điện thoại của mình. Hiện NetQin đã cập nhật dữ liệu virus cho phần mềm diệt virus của hãng tại đây (http://www.netqin.com/en/antivirus/).


Theo Tinh Tế